เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต็อก 1.2 ล้านตัน

เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต็อก 1.2 ล้านตัน

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าว 1.2 ล้านตัน พร้อมเปิดให้ยื่นซองราคาวันที่ 19 พ.ค. ชี้ประมูลช่วงนี้เหมาะสมสุด เหตุมีความต้องการสูง

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐบาลของรัฐเป็นการทั่วไปครั้งที่ 3/2559 ปริมาณ 1.2 ล้านตัน ตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ตลาดข้าวมีความต้องการปลายข้าวและข้าวท่อนเป็นจำนวนมากเพื่อทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์และยังเป็นช่วงที่ข้าวนาปรังยังไม่ออกสู่ตลาดเนื่องจากปัญหาภัยแล้งรวมทั้งยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาและป้องกันไม่ให้ข้าวเสื่อมสภาพเพิ่มขึ้นและยังต้องป้องกันอันตรายและความเสียหายต่อชุมชนใกล้เคียงจากคลังที่พังเพราะเข้าสู่ฤดูมรสุม จึงต้องนำออกมาระบายในช่วงนี้

ทั้งนี้ กรมฯ จะมีการประกาศรายละเอียดเงื่อนไขการประมูลหรือทีโออาร์ในวันที่2 พ.ค. นี้ และเปิดชี้แจงทีโออาร์ในวันที่ 4 พ.ค.จากนั้นจะเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าประมูลไปตรวจสอบสภาพข้าวในคลัง ระหว่างวันที่ 10-16พ.ค. และให้ยื่นซองคุณสมบัติวันที่ 17 พ.ค. โดยจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ซื้อในวันที่ 18 พ.ค. และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 19 พ.ค. นี้และเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันเดียวกัน

สำหรับข้าวที่นำออกมาประมูลเป็นการทั่วไป ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ข้าวที่เป็นปลายข้าว/ข้าวท่อน เกรดพี,เอ,บีและซียกคลัง ปริมาณ 8.7 แสนตันและอีกส่วนหนึ่งเป็นข้าวทุกเกรดที่อยู่ในคลังพัง กองล้ม และได้รับความเสียหายปริมาณ 3.3 แสนตันรวมเป็นข้าว 14 ชนิด ได้แก่ข้าวหอมมะลิ100%ชั้น2ข้าวหอมจังหวัด ข้าวขาว5%ข้าวขาว10%ข้าวขาว25%เลิศ ข้าวเหนียวขาว10%ข้าวท่อนหอมมะลิข้าวท่อนหอมจังหวัดข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวหอมจังหวัด ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าวA1เลิศและปลายข้าวA1รวม 121 คลัง ใน 30 จังหวัด