พายุทรายถล่มซินเจียง

พายุทรายถล่มซินเจียง

พายุทรายขนาดมหึมาพัดถล่มหลายพื้นที่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน และมณฑลชิงไห่ เมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ค.)

พายุทรายขนาดมหึมาพัดถล่มหลายพื้นที่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน และมณฑลชิงไห่ เมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมทั้งทางบกและทางอากาศ และเป็นเหตุให้เกิดมลพิษทางอากาศอย่างรุนแรง

ในเขตอัคซูของซินเจียง กระแสลมแรงหนุนให้พายุทรายลอยสูงบดบังท้องฟ้าเป็นสีเหลืองขมุกขมัว ทัศนวิสัยเหลือไม่ถึง 900 เมตรหลายเที่ยวบินที่สนามบินอัคซูต้องถูกยกเลิกหรือล่าช้า ผู้โดยสารหลายร้อยคนติดอยู่ที่สนามบิน

เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินสนามบินอัคซู แจ้งว่า ตั้งแต่เวลา 11.30 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น เที่ยวบินจากอัคซูสู่เมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ถูกยกเลิกไปแล้ว 4 เที่ยว ส่วนเที่ยวบินไปเฉิงตู ปรับเวลาออกเดินทางใหม่หนึ่งเที่ยว ผู้โดยสารตกค้างอยู่กว่า 500 คน สนามบินต้องปรับเปลี่ยนตารางบินจนถึงวันนี้

ส่วนที่เขตบายินโกลิน พายุทรายทำให้ทัศนวิสัยลดลงเหลือไม่ถึง 700 เมตรทีี่อำเภอกอร์ลา พายุทรายส่งผลให้การจราจรติดขัด ประชาชนหลายคนหายใจไม่สะดวกกรมอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น คาดว่า พายุทรายจะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันนี้ อุณหภูมิในเขตอัคซูและบายินโกลินลดลง 3-5 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้  พายุทรายที่มาพร้อมกับลมแรงถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังพัดไปถึงอำเภอโกลมัดในไห่สี มองโกล และเขตปกครองตนเองทิเบตในมณฑลชิงไห่ ส่งผลให้กิ่งไม้หักลงมาขวางถนน การจราจรในถนนหลายสายติดขัด

ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาไห่สีมองโกล และเขตปกครองตนเองทิเบต ได้ออกประกาศเตือนภัยลมแรงระดับสีเหลือง เมื่อเวลา 12.40 น.วานนี้ คาดว่า อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส และพายุทรายจะมีอยู่ต่อไปถึงวันอังคาร (3 พ.ค.)