ไอเอสจ่อยกระดับโจมตี

ไอเอสจ่อยกระดับโจมตี

สถาบันวิจัยกลาโหมไอเอชเอส ระบุว่ากลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอส จะยกระดับการโจมตีหนักหน่วงขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะในอิรักและซีเรีย

สถาบันวิจัยกลาโหมไอเอชเอส ระบุว่ากลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอส จะยกระดับการโจมตีหนักหน่วงขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะในอิรักและซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่ถูกกองทัพท้องถิ่นและกลุ่มพันธมิตรสหรัฐ รุกไล่จนสูญเสียดินแดนอย่างต่อเนื่อง

ไอเอชเอส ซึ่งมีฐานในสหรัฐ เผยแพร่รายงานล่าสุด ระบุว่า ไอเอสได้ก่อเหตุโจมตีในอิรักและซีเรียไปแล้ว 891 ครั้งตลอดช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในช่วง 1 ไตรมาส นับตั้งแต่นักรบกลุ่มนี้เริ่มแผ่อิทธิพลยึดดินแดนอย่างกว้างขวางเมื่อช่วงกลางปี 2557 และเหตุโจมตีทั้งหมด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,150 ราย เพิ่มขึ้น 44% จากช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว และนับเป็นยอดตายในช่วง 1 ไตรมาสที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี

ด้านกองทัพสหรัฐ ประเมินว่า ไอเอส สูญเสียดินแดนที่ยึดไว้ในอิรักและซีเรียประมาณ40% และ 20% ตามลำดับ

ทั้งนี้ กองทัพอิรัก ขับไล่กลุ่มไอเอสออกไปจากเมืองรามาดีได้สำเร็จเมื่อ 4 เดือนก่อน จากนั้นก็รุกไล่ต่อไปทางตะวันตกจรดพรมแดนซีเรีย แต่ปฏิบัติการของกองทัพอิรักและกองกำลังชนเผ่าสุหนี่ เริ่มชะลอในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา โดยสามารถยึดหมู่บ้านทางตอนใต้ของเมืองโมซุลกลับคืนมาได้เพียง 4 แห่ง

ในส่วนของซีเรีย กองทัพรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ยึดดินแดนกลับคืนมาจากไอเอสได้บางส่วน รวมถึงเมืองโบราณมรดกโลกพัลไมรา