ครบรอบ 5 ปีสังหาร“บิน ลาเดน”

ครบรอบ 5 ปีสังหาร“บิน ลาเดน”

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือซีไอเอ “นายจอห์น เบรนแนน” เปิดเผยว่า การกำจัดหัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสจะส่งผลอันยิ่งใหญ่

นายเบรนแนน ซึ่งไม่ค่อยให้สัมภาษณ์สื่อบ่อยนัก ได้ไปร่วมรายการ “มีท เดอะ เพรส” ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี เมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี สหรัฐสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัล-กออิดะห์ ในโอกาสนี้นายเบรนแนนได้เตือนว่าอัล-กออิดะห์ ยังคงเป็นภัยคุกคามอยู่ ส่วนไอเอสก็ไม่ได้เป็นแค่องค์การแต่เป็นปรากฏการณ์

นายเบรนแนนย้ำในรายการว่าแม้สหรัฐจะทำลายอัล-กออิดะห์ลงไปได้มากแล้ว แต่ยังกำจัดไม่ได้อย่างสิ้นเชิง จึงต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของอัล-กออิดะห์อยู่ต่อไป แถมยังมีปรากฏการณ์ใหม่เกิดขึ้นมา นั่นคือปรากฏการณ์ไอเอส ที่กำลังเผชิญหน้ากับสหรัฐต่อไปอีกหลายปี

นายเบรนแนน กล่าวด้วยว่า สหรัฐจำเป็นต้องกำจัดผู้นำองค์การที่ก่อเหตุโจมตีสะเทือนขวัญ หากกำจัดนายอาบู บาการ์ อัล-บากาดี ผู้นำไอเอสได้จะส่งผลสะเทือนต่อไอเอสอย่างแน่นอน แต่ไอเอสเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในซีเรียหรืออิรัก ไอเอสมีทั้งในลิเบีย ไนจีเรีย และประเทศอื่น ๆ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการทำลายล้างทุกองคาพยพของไอเอส

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี นายบิน ลาเด็นถูกกองกำลังพิเศษสหรัฐ สังหารเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2554 ในประเทศปากีสถาน ซีไอเอได้เผยแพร่รายงานเหตุการณ์เมื่อห้าปีก่อน ด้วยการทวีตสดติดแฮชแท็ก#ยูบีแอลเรด (#UBLRaid) เมื่อวันอาทิตย์ (1 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ราวกับว่าเหตุการณ์นั้นเพิ่งเกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ รวมทั้งเผยแพร่ภาพประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ กำลังชมภาพเหตุการณ์บุกสังหารนายบิน ลาเดนจากห้องรายงานสถานการณ์