สื่อแฉข้อตกลงสหรัฐ-อียู วอชิงตันกดดันลดคุ้มครองผู้บริโภค

สื่อแฉข้อตกลงสหรัฐ-อียู วอชิงตันกดดันลดคุ้มครองผู้บริโภค

สื่อเยอรมนีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐกดดันสหภาพยุโรปหรืออียู ระหว่างการเจรจาการค้าระหว่างกันให้อียูลดการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคลง

หนังสือพิมพ์ซึดดอยท์ชของเยอรมนี รายงานหลังจากได้ข้อมูลเอกสารข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนด้านการค้าและการลงทุนข้ามแอตแลนติก หรือทีทีไอพีความยาว 240 หน้ามาจากกลุ่มกรีนพีซ ว่ารัฐบาลวอชิงตันขู่ว่า หากอียูไม่เปิดตลาดสินค้าเกษตรของสหรัฐให้มากขึ้น สหรัฐก็จะขัดขวางความพยายามผ่อนคลายการส่งออกรถยนต์ของอียู ซึ่งท่าทีเช่นนี้ของสหรัฐต้องการพุ่งเป้าไปที่การคุ้มครองผู้บริโภคของอียู ที่ห้ามนำเข้าพืชหรือสัตว์ดัดแปลงพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอ และเนื้อที่เลี้ยงด้วยฮอร์โมน

กลุ่มกรีนพีซระบุด้วยว่า ข้อตกลงนี้จะจำกัดอำนาจของคณะกรรมการกำกับดูแล ในการออกมาตรการเชิงรุก และกล่าวหาว่า ธุรกิจใหญ่ ๆ มีส่วนเกี่ยวข้องสำคัญกับร่างข้อตกลงทีไอไอพี

ทั้งนี้ คณะตัวแทนเจรจาทั้งจากสหรัฐและอียู กล่าวเมื่อวันศุกร์ (30 เม.ย.) หลังเสร็จสิ้นการหารือกันที่นครนิวยอร์กของสหรัฐว่า พวกเขายังคงมีความหวังว่าจะบรรลุข้อตกลงการค้าทีทีไอพีกันได้ภายในปีนี้ แม้จะมีแรงต้านทั้งจากพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยมจากประชาชนมากในยุโรป การเลือกตั้งสหรัฐ และการลงประชามติของอังกฤษว่าจะอยู่ในอียูต่อไปหรือไม่

ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐก็ถือว่าข้อตกลงการค้าเป็นวาระสำคัญในการทำงานที่มีเวลาเหลืออยู่เพียงไม่กี่เดือน โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนขณะเยือนเยอรมนี นายโอบามาก็ได้ผลักดันข้อตกลงทีทีไอพีอย่างแข็งขันกับนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล