'กษิต'แนะสปท.เชิญกกต.แจงประชามติ

'กษิต'แนะสปท.เชิญกกต.แจงประชามติ

“กษิต” แนะ สปท.เชิญกกต.แจงประชามติ อัดไม่ได้มีหน้าที่ฟ้องปชช. ด้าน “อำนวย” ฐานะประธานกกต.กทม. ยันเป็นเรื่องของคนคนเดียว ไม่เกี่ยว กกต.

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) มีร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท. ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายกษิต ภิรมย์ สปท. ได้เสนอให้สปท.เชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาอธิบายเกี่ยวกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพราะภาพที่ออกมามีการไปฟ้องร้องประชาชน ซึ่งดูเหมือนว่ากกต.มีหน้าที่หลักคือดูว่ามีการละเมิดกฎหมายใหม่หรือไม่ แทนที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจ การลงประชามติ รวมทั้งเวทีที่จะอธิบายเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราควรช่วยกันเสริมสร้างความปองดองในชาติรวมกันโยช่วยกันคิดร่วมกันทำ เรามีองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นกลาง แต่กลับไปฟ้องร้องประชาชนก็ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ทั้งนี้ ร.อ.ทินพันธุ์ รับว่า จะนำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิปสปท.) ขณะที่ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน สปท. ลุกขึ้นชี่้แจงว่า ในฐานะที่เป็นประธานกกต. กทม.เรื่องการฟ้องร้องประชาชนนั้น เป็นเรื่องส่วนบุคคลของคนนั้นคนเดียว และเป็นเรื่องที่กกต.ไม่เห็นด้วย