พรรคชาตินิยมเยอรมนีรับนโยบายใหม่

พรรคชาตินิยมเยอรมนีรับนโยบายใหม่

ที่ประชุมพรรคการเมืองขวาจัดของเยอรมนี อัลเทอร์เนทีฟ ฟูร์ ดอยช์แลนด์ หรือ เอเอฟดี มีมติรับรองนโยบายใหม่ ต่อต้านศาสนาอิสลาม

สมาชิกที่เข้าร่วมการประชุมของเอเอฟดี ต่างเห็นพ้องในนโยบายใหม่นี้ ที่รวมถึง การห้ามมีสุเหร่า เรียกร้องไม่ให้มีการสวมฮิญาบที่ปิดบังใบหน้าทั้งหมด และระบุว่า อิสลามไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเยอรมนี

แม้จะมีสมาชิกของพรรคจำนวนหนึ่ง ที่เรียกร้องให้การเจรจาระดับท้องถิ่นกับกลุ่มอิสลามในชุมชนต่างๆ แต่ข้อเรียกร้องเหล่านี้ ก็โดนสมาชิกส่วนใหญ่ส่งเสียงโห่ไล่

ในระหว่างที่กำลังมีการประชุมอยู่นี้ทางพรรคยังโดนแฮคเกอร์โจมตี ด้วยการนำที่อยู่ของสมาชิกเอเอฟดีมากกว่า 2,000 คน ไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของกลุ่มซ้ายจัด ส่วนการประชุมวันแรก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ถูกรบกวนโดยการชุมนุมประท้วงจากกลุ่มซ้ายจัด และเกิดการปะทะกันขึ้น จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องจับกุมผู้ประท้วงไปหลายร้อยคน

ทั้งนี้ พรรคเอเอฟดี เป็นพรรคการเมืองใหม่ ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นมา 3 ปี และประสบความสำเร็จ คว้าชัยชนะมาได้ใน 3 รัฐ จากการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยการชูนโยบายต่อต้านการตัดสินใจของนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการรับผู้อพยพหลายล้านคนเมื่อปีที่แล้ว

การรับนโยบายต่อต้านอิสลาม ของเอเอฟดี ยังสะท้อนให้เห็นถึงกระแสนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วทั้งยุโรป ซึ่งกระแสที่ว่านี้ ทำให้บรรดาพรรคการเมืองขวาจัดต่าง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นทั่วทั้งทวีป รวมถึง ในสวิตเซอร์แลนด์ ที่พรรคขวาจัด อย่าง พรรคประชาชนสวิส ได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 29%

ส่วนพรรคการเมืองชาตินิยม ในประเทศใหญ่อื่นๆ ที่กำลังเจอกับปัญหาผู้อพยพ ก็มีคะแนนเพิ่มขึ้นเช่นกัน รวมถึง พรรคประชาชนเดนมาร์ก ในเดนมาร์ก พรรคเสรีภาพ ของออสเตรีย และพรรคจอบบิค ของฮังการี ที่ต่างได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 21%