2ยักษ์พลังงานโลกล้มแผนควบรวม

 2ยักษ์พลังงานโลกล้มแผนควบรวม

2 ยักษ์พลังงานโลกล้มแผนควบรวม หลังผู้คุมกฏชี้แผนควบฮัลลิเบอร์ตัน-เบเกอร์ ฮิวจ์ฉุดการแข่งขัน

บริษัทฮัลลิเบอร์ตัน และเบเกอร์ ฮิวจ์ อิงค์ สองผู้ให้บริการขุดเจาะแหล่งน้ำมัน ประกาศยกเลิกแผนการควบรวมกิจการ หลังจากที่ได้รับการคัดค้านจากฝ่ายกำกับดูแลและคณะผู้ควบคุมกฏระเบียบทั้งในสหรัฐและยุโรป ที่มองว่าการควบรวมกิจการดังกล่าวจะบั่นทอนบรรยากาศในการแข่งขัน

ทั้งนี้ ฮัลลิเบอร์ตันจะชำระค่าธรรมเนียมในการยกเลิกสัญญาต่อเบเกอร์ ฮิวจ์ เป็นจำนวน 3,500 ล้านดอลลาร์ ภายในวันที่ 4 พ.ค.
เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 ฮัลลิเบอร์ตันประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการคู่แข่งอย่างเบเกอร์ ฮิวจ์ส ด้วยเงินสด และหุ้นรวมมูลค่า 3,460 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็น 1 ในการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในภาคอุตสาหกรรมบริการด้านบ่อน้ำมัน

ฮัลลิเบอร์ตัน และเบเกอร์ ฮิวจ์ส บริษัทผู้ให้บริการแหล่งน้ำมันรายใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 2 และ 3 ของโลกรองจากสลัมเบอร์เกอร์ โดยทั้งสองบริษัทระบุว่า การควบรวมกิจการจะช่วยประหยัดต้นทุน และเพิ่มผลประกอบกิจการได้เป็นมูลค่าสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์

การเคลื่อนไหวของสองบริษัทมีขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันกำลังเผชิญกับช่วงขาลงของราคาน้ำมันดิบโลก ที่ลดลงมาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งนอกจากจะส่งผลให้น้ำมันสำเร็จรูปและก๊าซมีราคาลดลงแล้ว ยังมีผลกระทบต่อด้านรายได้ของบริษัทพลังงานต่าง ๆ ที่มีกำไรลดลง และการปลดพนักงานกำลังเป็นทางเลือกยอดนิยมของบริษัทเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ฮัลลิเบอร์ตัน ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงานเพิ่มอีก 5,000 คน คิดเป็นสัดส่วนถึง 8% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด