เปิดบริการเรือสำราญสหรัฐ-คิวบา

 เปิดบริการเรือสำราญสหรัฐ-คิวบา

สหรัฐให้บริการเรือสำราญเที่ยวแรกในรอบกว่า 50 ปีสู่คิวบา กำหนดเดินเรือสัปดาห์ละสองครั้ง-ราตาตั๋วเริ่มต้นที่63,000บาท

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เรือสำราญเอโดเนียของบริษัทเดินเรือคาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่น ออกเดินทางพร้อมผู้โดยสาร 704 คน ที่มีทั้งชาวอเมริกันและชาวคิวบา จากท่าเรือในเมืองไมอามี เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเดินทางไปจอดเทียบยังท่าเรือหลายแห่งในคิวบาตลอดสัปดาห์หน้า โดยจุดหมายแรกคือ ท่าเรือในกรุงฮาวานา ที่เรือมีกำหนดเทียบท่าในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

บริษัทคาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่น ถือเป็นผู้ประกอบการเดินเรือสำราญของสหรัฐรายแรก ที่ได้รับใบอนุญาตจากรัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลฮาวานาในการเดินเรือระหว่างสหรัฐกับคิวบา นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์เมื่อปลายปี 2557 โดยผู้บริหารของบริษัทเผยกำหนดการเดินเรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และราคาบัตรโดยสารรวมบริการพื้นฐาน เริ่มต้นที่ 1,800 ดอลลาร์ ประมาณ 63,000 บาท


ทั้งนี้ ก่อนที่นายฟิเดล คาสโตร ทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงอำนาจการเมืองและการบริหารในคิวบา เมื่อปี 2502 การเดินทางโดยเรือสำราญระหว่างสหรัฐกับคิวบาผ่านน่านน้ำของรัฐฟลอริดาเป็นหนึ่งในวิธีที่พลเมืองของทั้งสองประเทศนิยมใช้ในการเดินทางไปมาหาสู่กัน แต่หลังจากนั้น รัฐบาลฮาวนาออกกฎหมายห้ามพลเมืองคิวบาเดินทางออกนอกประเทศด้วยเรือ โดยให้ใช้เฉพาะเครื่องบินเท่านั้น และเพิ่งยกเลิกมาตรการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากคาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่นร้องเรียนว่า ไม่สามารถรับจองบัตรโดยสารจากชาวคิวบาได้ด้วยข้อจำกัดจากกฎหมายดังกล่าว