ชง'กอบกาญจน์' ถกรมต.มาเลเซีย เพิ่มกีฬาซีเกมส์

ชง'กอบกาญจน์' ถกรมต.มาเลเซีย เพิ่มกีฬาซีเกมส์

เสนอ กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูล รมต.กระทรวงกีฬาไทย

 สายตรงถึง รมว.กระทรวงเยาวชนและกีฬาของมาเลเซีย เพื่อช่วยเจรจาเปิดโอกาสให้เจ้าภาพซีเกมส์หนหน้าอย่าง “เสือเหลือง” เพิ่มชนิดกีฬาอีก เชื่อมีโอกาสลุ้นแน่

ศ.เจริญ วรรธนะสิน รองประธานกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะมนตรีซีเกมส์ เปิดเผยว่า ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ ประเทศมาเลเซีย จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 19- 31 สิงหาคม 2560 ทางเจ้าภาพได้ประกาศชนิดกีฬาที่จะบรรจุแข่งขัน 34 ชนิด เบื้องต้นไปแล้ว ประกอบด้วย กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, บิลเลียด-สนุกเกอร์, มวยสากลสมัครเล่น, คริกเกต, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเกตน้ำแข็ง, คาราเต้, ลอนโบว์ล, เนตบอล, ปันจักสีลัต, เปตอง, รักบี้ฟุตบอล, เรือใบ, ตะกร้อ, ยิงปืน, สควอช, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, โบว์ลิ่ง, วอลเลย์บอล, สกีน้ำ, ยกน้ำหนัก และวูซู รวมมีการชิงชัยทั้งสิ้น 342 เหรียญทอง 

แต่ทางเจ้าภาพมาเลเซียได้เปิดโอกาสให้ชาติสมาชิกอาเซียนเสนอเพิ่มชนิด และประเภทกีฬา ได้อีกหน ซึ่งปรากฏว่า ชาติต่าง ๆ ได้เสนอรวมให้ชิงชัยเพิ่มอีกกว่า 222 รายการ นั้น โดยประเทศไทยได้เตรียมเสนอให้มาเลซียเจ้าภาพ เพื่อชนิดกีฬาอาทิ ไตรกีฬา, ปีนหน้าผา, กีฬาทางอากาศ, ยกน้ำหนักหญิง, ฟุตบอลหญิงและเรือพาย ซึ่งหลายกีฬาตรงกับความต้องการของหลายชาติสมาชิกอาเซี่ยนเช่นกัน

“ในขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาต่างๆ ที่ต้องการเพิ่ม ต่างเดินหน้าไปล็อบบี้โดยตรงกับสหพันธ์กีฬานั้นๆ เพื่อช่วยบีบให้มาเลเซียพิจารณาเพิ่มเติม แต่ในความเห็นส่วนตัวนั้นมองว่า เป็นเรื่องยากมากที่มาเลเซียจะทำตาม คือ เพิ่มชนิดกีฬาดังกล่าวเข้าไป หรือ ถ้าหากจะเพิ่มคิดว่าไม่น่าเกิน 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น” 

มนตรีซีเกมส์ชาวไทย กล่าวอีกว่า สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ กำหนดการประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 13-14 กรกฎาคมนี้ เพื่อพิจารณาและประกาศชนิดกีฬาว่าจะมีการชิงชัยจำนวนเท่าใด โดยยังมีอีกหนทางหนึ่งคือ โอลิมปิคไทยจะต้องเสนอให้ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าหารือโดยตรงกับ ไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬาของมาเลเซีย ถือว่าเป็นการประสานงานกันระหว่างกระทรวงกีฬาของทั้งสองประเทศ อาจจะทำให้เจ้าภาพซีเกมส์ เพิ่มการบรรจุกีฬามากขึ้นได้