เผยชื่อ6ขนไก่หนุ่มสาวไทย ซิวตั๋วโอลิมปิกที่บราซิล

เผยชื่อ6ขนไก่หนุ่มสาวไทย ซิวตั๋วโอลิมปิกที่บราซิล

เผยนักตบลูกขนไก่หนุ่ม-สาวไทย การันตีคว้าโควต้า

ไปโอลิมปิกเกมส์ที่บราซิลแน่นอนแล้ว 6 คน แต่หมดสิทธิ์ได้ไปเล่นครบทั้ง 5 ประเภทตามเป้า เนื่องจากประเภทชายคู่หมดสิทธิ์ค่อนข้างแน่

ความเคลื่อนไหวของทีมนักตบลูกขนไก่ไทย ในการล่าตั๋วไปร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค. ที่ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) กำหนดให้วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายของการเก็บคะแนนสะสม ก่อนที่จะทำการประกาศโควต้านักกีฬาของแต่ละชาติอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 5 พ.ค.นี้

นายสมพล คูเกษมกิจ หัวหน้าสตาฟฟ์โค้ชทีมแบดมินตันไทย กล่าวว่า จากผลการแข่งขันของนักตบลูกขนไก่ไทย ในศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศจีน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของการเก็บคะแนนสะสม ปรากฏว่า มีนักแบดมินตันไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมเล่นกีฬาโอลิมปิกแน่นอนแล้ว 6 คน จาก 4 ประเภท คือ "น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ จากหญิงเดี่ยว, "แมน" บุญศักดิ์ พลสนะ จากชายเดี่ยว, "ปอป้อ" ทรัพย์สินี แต้รัตนชัย กับ "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล จากหญิงคู่ และ "อาร์ต" บดินทร์ อิสสระ กับ "เอ็มเอ็ม" สาวิตรี อมิตรพ่าย จากคู่ผสม

“นอกจากทั้ง 6 คนแล้ว เรายังมีลุ้นได้โควต้าเพิ่มอีก 1 คน จาก น้องพีช-พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ในประเภทหญิงเดี่ยว ที่ขณะนี้มีคะแนนสะสมอยู่อันดับที่ 16 ซึ่งเป็นอันดับที่จะได้โควต้านักกีฬาคนที่ 2 ในประเภทนี้ตามที่บีดับเบิลยูเอฟกำหนดไว้พอดี โดยพรทิพย์จะต้องลุ้นไม่ให้ คริสตี กิลมัวร์ จากสกอตแลนด์ คว้าแชมป์ยุโรป ในการเล่นนัดชิงกับ แคโรไลนา มาริน แชมป์เก่า และมือ 2 ของโลกจากสเปน คืนวันที่ 1 พ.ค. ก็จะได้สิทธิ์ไปเล่นโอลิมปิกทันที”

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายว่าในประเภทชายคู่ คือ “เจ้าอาร์ต” บดินทร์ อิสสระ กับ “ต้นน้ำ” นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร ที่คะแนนสะสมล่าสุด อยู่อันดับ 14 น่าจะถูกคู่ของ มิชาเอล ฟุชส์ กับ โยฮันส์ ชอตเลอร์ จากเยอรมนี ทำแต้มแซง ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ออสเตรเลีย ซึ่งได้โควต้าไวลด์การ์ดจากบีดับเบิลยูเอฟ ก็จะเลือกใช้สิทธิ์นี้จากประเภทชายคู่ ซึ่งก็จะทำให้คู่ของไทยหมดสิทธิ์ไปอย่างน่าเสียดาย และจะทำให้ทัพนักตบลูกขนไก่ไทยชวดการทำสถิติได้ไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ครบทั้ง 5 ประเภท แต่ทั้งนี้ก็คงต้องรอการประกาศโควต้าที่แน่นอนจากทางบีดับเบิลยูเอฟ ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ อีกครั้ง

หลังจากประกาศโควต้าแล้ว นักกีฬาที่ได้สิทธิ์ไปร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ยังต้องเก็บสะสมคะแนนกันต่อ จนถึงวันที่ 21 ก.ค. ที่ทางบีดับเบิลยูเอฟจะประกาศมือวางในการแข่งขันครั้งนี้

ก่อนหน้านี้มีนักกีฬาไทยได้สิทธิ์ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 อย่างเป็นทางการแล้วทั้งสิ้น 32 คน จาก 12 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ยิงเป้าบิน 1 คน, ยิงปืน 4 คน, มวยสากลสมัครเล่น 3 คน, เทควันโด 3 คน, ยกน้ำหนัก 8 คน, วินด์เซิร์ฟ 2 คน, เรือใบ 2 คน, เรือพาย 1 คน, เทเบิลเทนนิส 3 คน, จักรยาน 1 คน, กรีฑา 2 คน และว่ายน้ำ 2 คน