เฮดโค้ช'ช้างศึก' เคาะทุกชุดวันนี้

เฮดโค้ช'ช้างศึก' เคาะทุกชุดวันนี้

ประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย

 “วิทยา เลาหกุล” ยืนยัน จะประกาศรายชื่อเฮดโค้ชทีมชาติไทยทุกชุดวันนี้ ( 2 พ.ค.) ส่วนทีมยู 19 ปีที่เจองานหนักทั้ง เกาหลีใต้, ซาอุดิอาระเบีย และเจ้าภาพ บาห์เรน ในศึกชิงแชมป์เอเชีย จะต้องมีเกมอุ่นเครื่องใน “ฟีฟ่าเดย์” เหมือนชุดฟุตบอลโลก เชื่อหากเตรียมตัวดี ทีมยู 19 จะได้ตั๋วไปรอบสุดท้ายที่เกาหลีใต้แน่นอน

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ทำพิธีจับสลากแบ่งสายการแข่งขัน ฟุตบอลอายุไม่เกิน 19 ปีชิงแชมป์เอเชีย 2016 รอบสุดท้าย ที่จะดวลแข้งระหว่างวันที่ 13-30 ตุลาคมนี้ ที่กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน เมื่อช่วงดึกวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ปรากฏว่า “ช้างศึก” ไทย เจองานหนักอยู่ในกลุ่ม เอ ร่วมกับ “เจ้าภาพ” บาห์เรน, “โสมขาว” เกาหลีใต้ และ “เศรษฐีน้ำมัน” ซาอุดิอาระเบีย ส่วนกลุ่มอื่นมีดังนี้ กลุ่มบี เกาหลีเหนือ ยูเออี อิรัก เวียดนาม, กลุ่มซี กาตาร์ ญี่ปุ่น เยเมน อิหร่าน, กลุ่มดี อุซเบกิสถาน จีน ออสเตรเลีย ทาจิกิสถาน

ซึ่งรายการนี้จะคัด 4 ทีม เป็นตัวแทนเอเชียไปแข่งขัน “ฟุตบอลอายุไม่เกิน 20 ปีชิงแชมป์โลก 2017” ที่ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพ แต่ถ้า “โสมขาว” ผ่านเข้าถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายเอเชียจะต้องหาทีมอันดับ 5 ไปเล่นแทน เกาหลีใต้ ที่ได้สิทธิ์ลงเตะในฐานะ “เจ้าภาพ” ในเกมชิงแชมป์โลกแล้ว

“โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ​เปิดเผยว่า สำหรับตำแหน่งผู้ฝึกสอนทีมเยาวชนไทยอายุไม่เกิน 19 ปีน่าจะมีการประกาศอยางเป็นทางการในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ที่จะมีการประชุมร่วมกัน ซึ่งรายชื่อทั้งหมดได้เสนอต่อนายกสมาคมฯ​ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง หมดแล้ว

“วันที่ 2 พฤษภาคมนี้คาดว่าคงจะมีการประกาศรายชื่อผู้ฝึกสอนทุกชุด ไม่ว่าจะเป็นทีมเยาวชนไทยอายุไม่เกิน 16 ปีและ 19 ปีที่ต้องไปชิงแชมป์เอเชีย รวมถึงทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 21 ปีที่ต้องเตรียมสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่ประเทศมาเลเซีียในปีหน้าด้วย” โค้ชเฮง กล่าว

ประธานพัฒนาเทคนิคลูกหนังไทย เผยอีกว่า โค้ชทุกคนต้องถูกประเมินผลงาน ในฐานะประธานพัฒนาเทคนิคจะต้องมีการตรวจสอบการทำงานของทุกคน หากพบว่าไม่ถูกต้องก็ต้องเรียกมาคุย หากไม่ดำเนินการแก้ไขก็ต้องยกเลิกสัญญาทำงาน เพราะทุกคนที่เข้ามาทำงานจะมีการเซ็นสัญญาและค่าจ้างที่ค่อนข้างสูง

“โค้ชที่ผมนำเสนอต่อนายกสมาคม เป็นคนที่ผมเชื่อและมั่นใจในความสามารถ ทั้งนี้โค้ชแต่ละคนจะต้องพิสูจน์ผลงานของตัวเองก่อน หากผลงานดีก็ได้ทำงานต่อไป แต่ถ้าไม่ดีก็ต้องคุยกัน นอกจากโค้ชแล้วยังจะมีการแต่งตั้งทีมงานผู้ฝึกสอนอีกประมาณ 7-8 คนที่จะถูกเลือกเข้ามาทำงานด้วย” โค้ชเฮง กล่าว

นอกจากนี้ “โค้ชเฮง” กล่าวถึงการจับสลากแบ่งสายฟุตบอลอายุไม่เกิน 19 ปีชิงแชมป์เอเชียด้วยว่า ทีม 19 ปีไทยมีโอกาสลุ้นแน่นอน แต่การเตรียมทีมถือว่าไม่ง่าย นักเตะในระดับ 19 และ 21 ปีเล่นอยู่ในทีมสโมสรอาชีพกันหมดแล้ว ดังนั้นการฝึกซ้อม การเตรียมทีมจะต้องวางแผนให้ดี

“แนวทางที่วางไว้คือการเรียกมาฝึกซ้อมประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้งแล้วปล่อยกลับให้สโมสร รวมถึงต้องเน้นเกมอุ่นเครื่องทั้งในและต่างประเทศ ช่วงเวลา ฟีฟ่าเดย์ ที่ทีมชาติไทยชุดฟุตบอลโลกมีโปรแกรมอุ่นเครื่องทีมอายุไม่เกิน 19 ปีจะต้องได้อุ่นเครื่องด้วยเพื่อเตรียมทีมให้ดีที่สุด” โค้ชเฮง กล่าว