อินเดียส่งจนท.ติดอาวุธ เฝ้าเขื่อนกลัวชาวบ้านปล้นน้ำ

อินเดียส่งจนท.ติดอาวุธ เฝ้าเขื่อนกลัวชาวบ้านปล้นน้ำ

รัฐมัธยประเทศ ทางตอนกลางของอินเดีย ต้องวางกำลังเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ คอยดูแลเขื่อนบาริกัต หลังถูกชาวบ้านพยายามขโมยน้ำในเขื่อนอยู่เสมอ

ทางการรัฐมัธยประเทศ ทางตอนกลางของอินเดียต้องวางกำลังเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ คอยดูแลเขื่อนบาริกัต เพื่อสร้างหลักประกันว่า มีน้ำในเขื่อนเหลือใช้เพียงพอ หลังจากเกษตรกรผู้สิ้นหวังจากรัฐใกล้เคียง พยายามเข้ามาขโมยน้ำในเขื่อนอยู่เสมอ

อินเดียกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤตน้ำที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี เมื่อรัฐบาลประกาศว่า ประชาชนราว 330 ล้านคน หรือราว 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ ต้องเผชิญกับภาวะภัยแล้งเนื่องจากฝนไม่ตกตามฤดูกาลในฤดูมรสุมสองปีหลัง

เจ้าหน้าที่ดูแลเขื่อนบาริกัตคนหนึ่งเล่าว่า ในพิื้นที่อำเภอทิคัมการ์หที่ตั้งของเขื่อนบาริกัตน้ำมีค่ายิ่งกว่าทองคำ เจ้าหน้าที่ต้องดูแลน้ำในเขื่อนอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม แม้จะจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลเขื่อนอย่างเข้มงวด แต่ทางการรัฐมัธยประเทศก็แจ้งว่า น้ำในเขื่อนบาริกัตมีใช้ได้อีกเพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น รัฐนี้มีอ่างเก็บน้ำ 4 แห่ง ซึ่งน้ำก็แห้งเหือดไปทั้งหมด ทำให้ประชาชนกว่า 1 ล้านคนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ทางการต้องจัดรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้

ขณะนี้ประชาชนเกือบ 100,000 คนในอำเภอทิคัมการ์หได้ใช้น้ำประปาแค่เพียง 2 ชั่วโมงในทุก ๆ 4 วัน เทศบาลต้องสั่งขุดบ่อบาดาลเพิ่ม แต่ก็ไม่เพียงพอ เมื่อระดับน้ำใต้ดินอยู่ลึกลงไปมากกว่า 100 ฟุต ผลจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีฝนตกไม่ถึงครึ่งหนึ่งของค่าเฉลี่ย ซึ่งสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงเช่นนี้บีบให้เกษตรกรจำนวนมาก ต้องอพยพไปขายแรงงานในเมือง เพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว เช่นที่นครมุมไบ ที่ปกติจะมีแรงงานจากชนบทหลั่งไหลเข้ามาทำงานก่อสร้างในช่วงเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ แต่ในเดือนมีนาคมและเมษายนปีนี้ ยังมีแรงงานที่หนีภัยแล้งจากชนบทอพยพเข้าหางานทำมากอย่างต่อเนื่อง