พบผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวเอกวาดอร์เพิ่ม

พบผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวเอกวาดอร์เพิ่ม

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของเอกวาดอร์ พบผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ที่เกิดขึ้นเมื่อสองอาทิตย์ก่อน เป็นชายวัย 72 ปี

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของเอกวาดอร์ พบผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ที่เกิดขึ้นเมื่อสองอาทิตย์ก่อน เป็นชายวัย 72 ปี ซึ่งติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มจากแรงแผ่นดินไหว

     สถานเอกอัครราชทูตเวเนซุเอลา ประจำกรุงกีโตของเอกวาดอร์ ออกแถลงการณ์ว่า ทีมกู้ภัยของเวเนซุเอลา ที่เดินทางเข้าไปช่วยเหลือในภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.8 ที่เกิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของเอกวาดอร์เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ได้ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาได้ 1 ราย หลังจากเหยื่อรายนี้ ติดอยู่ใต้ซากอาคารนานเกือบ 2 สัปดาห์ 

     เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า นายมานูเอล วาสเกซ วัย 72 ปี ติดอยู่ใต้ซากอาคารหลังหนึ่ง ที่พังถล่มลงมาบางส่วน ในพื้นที่จังหวัดมานาบี  ซึ่งเป็นจุดที่มีความเสียหายรุนแรงที่สุด โดยเจ้าหน้าที่สามารถระบุตำแหน่งของนายมาเกซ ได้หลังเข้าไปตรวจสอบความเสียหายของโครงสร้างอาคาร และได้ยินเสียงขอความช่วยเหลือของเขา 

      ทั้งนี้ นายมาเกซ ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลทันที เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่ไต และต้องสูญเสียเท้าทั้ง 2 ข้าง ขณะที่ร่างกายเกือบอยู่ในภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรงและสติสัมปชัญญะเกือบ

     เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ ก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 660 ราย และบาดเจ็บ 4,605 ราย  ซึ่งทีมกู้ภัยที่ได้รับความร่วมมือจากนานาชาติ สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดใต้ซากอาคารในจุดต่างๆ ขึ้นมาได้แล้ว 113 ราย ขณะที่ความเสียหายในส่วนของอาคารบ้านเรือนและโครงสร้างต่างๆ อยู่ในระดับรุนแรง ต้องใช้เวลาและงบประมาณมากในการฟื้นฟู