"โอบามา" แซว "ทรัมป์" งานเลี้ยงนักข่าวทำเนียบขาว

"โอบามา" แซว "ทรัมป์" งานเลี้ยงนักข่าวทำเนียบขาว

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำสมาคมผู้สื่อข่าวทำเนียบขาวในฐานะประธานาธิบดีเป็นครั้งสุดท้าย

งานเลี้ยงอย่างเป็นทางการระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐกับผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว เมื่อคืนวันเสาร์ (30 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เป็นงานเลี้ยงภายในที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ผู้ร่วมงานมีทั้งผู้สื่อข่าว แขกผู้มีเกียรติ นักแสดงและเหล่าคนดังมากมายที่ได้ร่วมฟังเรื่องเฮฮาเกี่ยวกับรัฐบาลสหรัฐและสื่อ

งานนี้ประธานาธิบดีสหรัฐได้ยิงมุกล้อทั้งตนเอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน รวมทั้งล้อผู้สื่อข่าว แต่เขาไม่ลืมที่จะยกย่องอดีตผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ประจำกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน “นายเจสัน เรไซอัน” ซึ่งถูกจำคุกอิหร่านมานาน 18 เดือนและได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2558

ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครดาวเด่นชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ที่เคยเป็นแขกผู้มีเกียรติในงานนี้อยู่บ่อยครั้ง ปีนี้กลับไม่มาร่วมงาน แต่ก็ใช่ว่าเขาจะรอดพ้นไม่ถูกประธานาธิบดีแซว เมื่อนายโอบามากล่าวว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรครีพับลิกันคงไม่อยากเชื่อว่า โดนัลด์มีโอกาสเป็นตัวแทนพรรคมากที่สุด พวกเขาเคยกล่าวว่า โดนัลด์ ขาดประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศที่จะมาเป็นประธานาธิบดี แต่ถ้าจะพูดกันอย่างเป็นธรรมแล้ว เขาใช้เวลาหลายปีเดินสายพบกับผู้นำจากทั่วโลก ทั้งนางงามสวีเดน อาร์เจนตินา และนางงามอาเซอร์ไบจาน 

มุกตลกมุกนี้ของนายโอบามาซึ่งหมายถึงการประกวดมิสยูนิเวิร์ส ที่นายทรัมป์เคยร่วมเป็นเจ้าของอยู่ด้วย นับว่าได้ผล สามารถเรียกเสียงฮาและเสียงปรบมือจากผู้ฟังทั้งห้อง