เนเธอร์แลนด์แจกไอโอดีน15ล้านเม็ด

เนเธอร์แลนด์แจกไอโอดีน15ล้านเม็ด

หวั่นโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ถูกไอเอสโจมตี เนเธอร์แลนด์แจกไอโอดีน15ล้านเม็ด

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ สั่งไอโอดีนขนาด 65 กรัมจำนวน 15 ล้านเม็ด เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน หลังมีกระแสข่าวว่า โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ อาจตกเป็นโจมตีของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอส

เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานว่า เนเธอร์แลนด์ได้แจกจ่ายไอโอดีนในปริมาณดังกล่าวแก่ประชาชนแล้วซึ่งความเคลื่อนไหวของเนเธอร์แลนด์มีขึ้นหลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตำรวจเบลเยียม ได้ค้นพบว่า กลุ่มก่อการร้ายไอเอส กำลังวางแผนเจาะระบบการรักษาความปลอดภัยโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์เบลเยียม โดยมีการติดตั้งกล้องบันทึกความเคลื่อนไหวการเข้า-ออกของคณะนักวิทยาศาสตร์ประจำโรงงานนิวเคลียร์แห่งนั้น
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ นายอีดิท ชิปเปอร์ส ได้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับความจำเป็นในการแจกจ่ายไอโอดีนเม็ดว่า เพื่อลดการสะสมของรังสีนิวเคลียร์ในต่อมไทรอยด์ โดยทางกระทรวงฯแจกจ่ายให้กับพลเมืองที่อายุต่ำกว่า 18 ปีและหญิงตั้งท้องที่อาศัยภายในรัศมี 62 ไมล์ห่างจากตัวโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ และนับจนถึงตอนนี้้ ไอโอดีนเม็ดยังคงมีเพียงพอสำหรับผู้อาศัยห่างจากตัวโรงงาน 15 ไมล์ทุกคนที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี

อย่างไรก็ตาม สื่ออังกฤษชั้นนำ รายงานว่า เนเธอร์แลนด์มีโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งเดียวเท่านั้น ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองบอร์สเซเล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ