'อเลปโป้'ถูกบอมบ์วันเดียว30ครั้ง สหรัฐขอซีเรียหยุดบึ้ม

'อเลปโป้'ถูกบอมบ์วันเดียว30ครั้ง สหรัฐขอซีเรียหยุดบึ้ม

สหรัฐเรียกร้องซีเรียหยุดทิ้งบอมบ์ หลังเมืองอเลปโป้ถูกบอมบ์30ครั้งในวันเดียวส่งผลพลเรือนเสียชีวิต10ราย

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้กองกำลังซีเรีย ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ยุติการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีในเมืองอเลปโป และยืนยันว่า เมืองอเลปโปควรเป็นส่วนหนึ่งของแผนการหยุดยิงฝ่ายเดียวที่รัฐบาลดามัสกัส เพิ่งประกาศออกมา รวมทั้งปฏิเสธคำกล่าวอ้างของทางการรัสเซีย ที่ระบุว่า การโจมตีในเมืองอเลปโป มีเป้าหมายอยู่ที่กลุ่มอัล-นุสรา ฟรอนต์ กลุ่มก่อการร้ายที่เป็นเครือข่ายของอัล-กออิดะห์


แถลงการณ์เรียกร้องของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมีขึ้นหลังจากรัฐบาลซีเรีย ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีในเมืองอเลปโปเกือบ 30 ครั้ง เมื่อวันเสาร์ จนส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิต 10 รายขณะที่การเจรจาสันติภาพรอบใหม่ระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฏ จะมีขึ้นที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 10 พ.ค. นี้

การโจมตีในเมืองอเลปโป ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาลซีเรียประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ในกรุงดามัสกัสและเขตอีสเทิร์นกูตา ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 05.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และ 72 ชั่วโมง ในพื้นที่รอบนอก รวมถึงเมืองลาตาเกียทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หลังสถานการณ์การสู้รบในเมืองอเลปโป ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
นับตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตเกือบ 250 รายแล้ว ทั้งที่มีข้อตกลงหยุดยิงร่วมกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลและกบฏตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.

ด้านสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ ของรัสเซีย รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า นายเกนนาดี กาติลอฟ รมช.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ปฏิเสธว่า รัฐบาลมอสโกไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือให้การสนับสนุนการโจมตีในเมืองอเลปโป และยันยันว่า ไม่มีเครื่องบินของกองทัพรัสเซียบินผ่านในบริเวณดังกล่าวในช่วงหลายวันที่ผ่านมา
เนเธอร์แลนด์แจกไอโอดีน15ล้านเม็ด