กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้ารัฐสภา อิรักประกาศภาวะฉุกเฉิน

กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้ารัฐสภา อิรักประกาศภาวะฉุกเฉิน

อิรักประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังผู้ประท้วงบุกเข้าอาคารรัฐสภาในแบกแดด

กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมาก บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศ เพื่อประท้วงที่ส.ส.ตกลงกันไม่ได้กรณีตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ผู้สนับสนุนของนาย มุกตาดา อัล-ซาดาร์ แกนนำทางการเมืองและหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธ ซารายา อัล-ซาลามนับพันคน บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาอิรักในกรุงแบกแดดซึ่งอยู่ในพื้นที่สีเขียวหรือกรีน โซน ที่ได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนาได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ เป็นเหตุให้ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ไม่มีคำสั่งเคอร์ฟิว ขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่ถูกส่งไปประจำการใกล้สถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงส่วนที่สถานทูตต่างชาติอื่นๆสถานการณ์ดูตึงเครียดแต่ไม่เกิดเหตุปะทะรุนแรง

ทั้งนี้ โฆษกกองกำลังต่อต้านลัทธิก่อการร้ายของอิรักนายซาบาห์ อัล-นูมานระบุว่า กองกำลังฯกำลังทบทวนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงเรื่องนี้ เพราะไม่เกี่ยวกับการก่อการร้าย
ความวุ่นวายล่าสุดในอิรักเกิดขึ้นหลังจาก นายซาดาร์ ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีที่มีอยู่ โดยนำนักวิชาการไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใดเข้าไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่พรรคการเมืองที่มีอำนาจในสภาฯปฏิเสธแผนการนี้มานานหลายสัปดาห์ และการประท้วงรุนแรงขึ้นในวันเสาร์เนื่องจากรัฐสภามาไม่ครบองค์ประชุมอีกครั้ง

ผู้ประท้วง พากันออกมาเดินขบวนตามท้องถนนทันที หลังจากนายซาดาร์กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์เสร็จ ล่าสุด ผู้ชุมนุมเริ่มรื้อค้นข้าวของในอาคารรัฐสภา ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และสถานทูตต่างๆ ขังตัวเองอยู่ภายในอาคารที่ทำการ