'มท.' สั่งผู้ว่าฯระดมจนท.ช่วยเหลือประชาชน

'มท.' สั่งผู้ว่าฯระดมจนท.ช่วยเหลือประชาชน

“ปลัดมหาดไทย” สั่งผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ระดมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยร่วมช่วยเหลือประชาชนเผชิญวาตภัย

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือถึงผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และศูนย์ป้องกันและ
บรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ว่าตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ติดตามสภาวะอากาศจากกรมอุตุฯ พบว่าบริเวณ
ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ โดยจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงกับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ซึ่งเป็นมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนจัดบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้มีเมฆฝนปกคลุมพื้นที่บริเวณ ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ พะเยา น่าน ตาก กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ หนองคาย อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น เลย ชัยภูมิ นครราชสีมามหาสารคาม บุรีรัมย์ สุรินทร์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ภาคกลาง ได้แก่ ชัยนาท นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และภาคตะวันออก ได้แก่ จันทบุรี โดยขอให้พื้นที่ดังกล่าว ติดตามสถานการณ์ฝนในพื้นที่ และประสานการปฏิบัติงาน

“ผมขอเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยต่างๆ ในจังหวัดให้ลงไป หรือออกไปช่วยเหลือประชาชนช่วงวาตภัย หรือมีพายุฝนตกหนักด้วยรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)หน่วยทหาร ตำรวจและสถาบันการศึกษาที่มีนักศึกษาทางช่างหรือเทคนิดต่างๆให้ออกไปดูแลประชาชนด้วย” นายกฤษฎา กล่าว