สหรัฐลงดาบทหาร 16 นายบอมบ์ รพ.อัฟกานิสถาน

สหรัฐลงดาบทหาร 16 นายบอมบ์ รพ.อัฟกานิสถาน

สหรัฐลงดาบทหาร 16 นายกรณีทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลในอัฟกานิสถาน ชี้ไม่ใช่ความผิดฐานอาชญากรรมสงครามเพราะไม่มีเจตนา

พลเอกโจเซฟ โวเทล ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐ หรือเซนต์คอม แถลงเกี่ยวกับความคืบหน้าของกระบวนการสืบสวนสอบสวนกรณีที่เครื่องบินรบของกองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน หรือเอ็มเอสเอฟ ในเมืองคุนดุซ ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถานเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 42 ศพว่า มีการลงโทษทางวินัยแล้วต่อทหารอย่างน้อย 16 นาย

อย่างไรก็ตาม การที่ผลการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดพบว่า การโจมตีครั้งนั้นคือความผิดพลาดโดยไม่มีเจตนา แต่เกิดจากสภาพจิตใจที่ตึงเครียดของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้การกำหนดเป้าหมายคลาดเคลื่อน จึงไม่สามารถถือได้ในทางกฎหมายว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดในข้อหาอาชญากรรมสงคราม

พลเอกโวเทลยอมรับเรื่องการละเมิดกฎการปะทะในด้านการตรวจสอบเป้าหมายว่า สมควรได้รับการโจมตีกลับอย่างรุนแรงด้วยกำลังทหารพร้อมสรรพาวุธหรือไม่

ขณะที่องค์การแพทย์ไร้พรมแดน หรือเอ็มเอสเอฟยังคงไม่พอใจต่อท่าทีของสหรัฐในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตซึ่งยังคงมีความโกรธแค้น เมื่อได้ทราบข่าวว่ารัฐบาลวอชิงตันจะไม่ดำเนินคดีอาชญากรรมกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการโจมตีพลเรือนครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปีของอัฟกานิสถาน

ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา สั่งจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้เสียชีวิตรายละ 6,000 ดอลลาร์ หรือราว 210,000 บาท และ 3,000 ดอลลาร์ หรือราว 105,000 บาท สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งรับผิดชอบเรื่องการก่อสร้างโรงพยาบาลให้ใหม่