'สปก.'ชง'นายกฯ' ใช้ม.44จัดการนายทุนฮุบที่ดิน

'สปก.'ชง'นายกฯ' ใช้ม.44จัดการนายทุนฮุบที่ดิน

“สปก.” เตรียมเสนอ "นายกรัฐมนตรี" ใช้ม.44 เดินหน้า “วังน้ำเขียวโมเดล” ยึดรีสอร์ท 112 แห่ง มาเป็นของรัฐ พร้อมจัดการนายทุนฮุบที่ดินทั่วประเทศ

นายสรรเสริญ อัตจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งให้เร่งแก้ปัญหาพื้นที่ส.ป.ก.ถูกบุกรุกและเปลี่ยนมือ ที่รุนแรงทั่วประเทศ แต่สำหรับวังน้ำเขียวมีปัญหาเด่นชัดมีผู้ถือครองที่ดินส.ป.ก. 2.4 แสนไร่ จากผู้ถือครองส.ป.ก. 6,412 รายมีการทำผิด 2,000 ราย หรือร้อยละ 34 สปก.ได้เปิดเวทีดังกล่าวเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาให้เกิดประโยชน์สูงสุดและพัฒนาที่ยั้งยืนในเขตอำเภอวังน้ำเขียวการลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นจากผู้ถือครองทุกราย ถึงทางออกของปัญหาและแนวทางแก้ไข อาทิ เกษตรกรได้รับสิทธิส.ป.ก มีการประกอบท่องเที่ยวและบางส่วนคงไว้ในการทำเกษตรกรรม ให้อนุโลมได้ว่าให้ประกอบกิจการอื่นที่สนับนุนการปฎิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร ตามมาตรา 30 วรรค 5 โดยรัฐเก็บค่าเช่าที่ดิน ไม่ตกทอดทายาทไม่ปฎิบัติตามระเบียบในการเข้าทำประโยชน์ เปลี่ยนมือ ต้องเข้าแจ้งสิทธิ จัดตั้งกระบวนการพิสูจน์สิทธิ อนุโลมให้ประกอบกิจการอื่น การประกอบอาชีพเกษตรท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีที่พักมีมาตรการควบคุมพื้นที่ไม่มีเพิ่มขึ้น

เลขาสปก.กล่าวว่า ขณะนี้มีโฮมสเตย์ 50 แห่ง รีสอร์ท 60 กว่าแห่ง รวม112 แห่ง ต้องโอนมาเป็นของรัฐ โดยให้กรมธนารักษ์จัดให้เช่าเก็บค่าอาคาร ส.ป.ก.เก็บค่าเช่าที่ดิน ขณะเดียวกันได้ใช้ภาพถ่ายทางอากาศตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงได้ทุก 4 เดือน ซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหารมว.เกษตรฯได้รับทราบและพร้อมใช้มาตรา44 ทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพขึ้น โดยรัฐสามารถยึดที่ได้ก่อน เพราะหากใช้กฎหมายปฎิรูปต้องเข้าสู่กระบวนการศาลใช้เวลา 7-10 ปีถือว่าล่าช้า หากเราใช้มาตรา 44 กับผู้ได้ที่ดินส.ป.ก.และหากไม่ยอมรับเงื่อนไขแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น สปก.ก็สามารถเข้ารื้อสิ่งปลูกสร้างได้เลย

ทั้งนี้ จะเสนอนายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 ยึดที่ดินแปลงใหญ่เกิน 500 ไร่ขึ้นไป มีจำนวน 500 แปลง เนื้อที่ 5 แสนไร่ทั่วประเทศ โดยรมว.เกษตรฯ เห็นชอบและเสนอไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย ประมาณกลางเดือนพ.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างแผนที่รายชื่อผู้ถือครองแปลงใหญ่ จะใช้แนบท้ายประกาศของหัวหน้าคสช.ใช้มาตรา 44 ยึดที่สป.ก.เหล่านี้การที่สปก.อาศัยมาตรา 44 โดยไม่ต้องพึ่งกระบวนศาลเพราะสามารถยึดที่แล้วนำมาจัดสรรให้เกษตรกรผู้ยากจนเข้ามาทำกินได้เลย สำหรับพื้นที่สปก.ที่เป็นแปลงใหญ่คือ สวนปาล์ม จ.สุราษฏร์ธานี พื้นที่ปลูกยูคาลิสตัส แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา กระบี่ นครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ส.ป.ก.จำนวนมาก ในส่วนรีสอร์ท อาทิ เกาะพยาม จ.ระนอง รีสอร์ทโดยรอบบริเวนทางเข้าอุทยานป่าหินงาม จ.ชัยภูมิ จ.เลย

“รมว.เกษตรฯให้สปก.ทำรายละเอียดการเสนอใช้มาตรา 44 เพื่อเสนอนายวิษณุ และนายกฯต่อไป โดยจะเป็นการขอดูแผนที่แปลงใหญ่ 5 แสนไร่ เพื่อขอลงเลขหนังสือประกาศในพื้นที่เป้าหมาย มีหลักฐานมีผู้ถือครองรายเดียว และส่งแผนที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และจะติดประกาศในหมู่บ้าน ผู้ถือครองต้องมาชี้แจงภายใน 45 วัน และหากไม่มาตามกำหนดจะต้องออกจากพื้นที่ คาดออกประกาศหัวหน้าคสช.กลางเดือนนี้ ”เลขา สปก.กล่าวย้ำ