ศสรท.เรียกร้องปรับขึ้นค่าแรงเท่ากันทั้งประเทศ

ศสรท.เรียกร้องปรับขึ้นค่าแรงเท่ากันทั้งประเทศ

"ศสรท." เรียกร้องปรับขึ้นค่าแรงเป็น 360 บาทต่อวัน เท่ากันทั้งประเทศ หวังลดเหลื่อมล้ำ พร้อมเพิ่มสิทธิประกันสังคมให้แรงงาน

นางวิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ตามที่ คสรท.ได้มีการเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าจ่างขั้นต่ำเป็น 360 บาทนั้น ปรับจริงอาจจะไม่ถึง แต่ก็ขอยืนยันว่าไม่ว่าจะมีการปรับเพิ่มเท่าไหร่ ก็ต้องปรับเพิ่มทั้งประเทศ ไม่เฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง หรือตามที่มีการระบุว่าให้ปรับเพียง 7 จังหวัดก่อน เพราะปัจจุบันนี้จะเห็นว่าค่าครองชีพเท่ากันหมด ไม่แตกต่างกันเลย อยากให้มองคุณค่าของความเป็นคนเหมือนๆ กัน คุณภาพชีวิตไม่ควรแตกต่างกัน ส่วนจะเพิ่มเรื่องของทักษะความชำนาญต่างๆ แตกต่างกันนั้น ตรงนี้ไม่ว่ากัน อยากให้ใช้ฐานความคิดที่ค่าความเป็นคน ไม่อย่างนั้นจะทำให้สังคมเกิดความเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม มองความเป็นคนไม่เท่ากัน

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ดูแลสวัสดิภาพกลุ่มลูกจ้าง เรื่องสิทธิต่างๆ โดยเฉพาะสิทธิในการได้รับการดูแลสุขภาพ อยากให้มีบัตรเดียวเข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล เพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรจาก 400 บาท เป็น 600 บาท อยากให้สปส.มีการปฏิรูป แต่ก็ยังไม่ได้รับข้อความตอบกลับจากสปส.เกี่ยวกับข้อเรียกร้องเหล่านี้แต่อย่างใด