รัฐปลื้มมาตรการลดค่าโอน ยกระดับคุณภาพชีวิต

รัฐปลื้มมาตรการลดค่าโอน ยกระดับคุณภาพชีวิต

“รัฐบาล” ปลื้มมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน-จำนองอสังหาฯ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเรื่องที่อยู่อาศัยให้ประชาชนวงกว้าง

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการดำเนินการตามมาตรการการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจำนอง เหลือร้อยละ 0.01 ว่า ข้อมูลตั้งแต่ วันที่ 29 ต.ค. 58 ซึ่งเป็นวันเริ่มมาตรการ จนถึงวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมาพบว่า มีผู้มารับบริการจากมาตรการจำนวน 321,488 ราย จำแนกเป็น การโอน 201,884 ราย และ การจำนอง 119,604 ราย โดยราคาประเมินสินทรัพย์ที่มีโอนและจำนอง รวม 569,762 ล้านบาท

“มาตรการดังกล่าวได้สิ้นสุดลงเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา คือ วันที่ 28 เม.ย ซึ่งคาดการณ์ว่ายอดผู้มาใช้บริการตลอดการดำเนินมาตรการ 6 เดือนน่าจะใกล้เคียง 400,000 ราย เพราะยิ่งใกล้ช่วงสิ้นสุดมาตรการ จำนวนการทำธุรกรรมก็ยิ่งเพิ่มขึ้น โดยดูจาก จำนวนการโอนการจดจำนองในเดือน มี.ค ที่มียอดผู้ใช้บริการ 78,486 ราย เพิ่มจากเดือน ก.พ ที่มีผู้ใช้บริการ 53,668 ราย หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 46.24”

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า แม้ผลจากการดำเนินมาตรการจะทำให้ รัฐจัดเก็บภาษีได้น้อยลง โดยตั้งแต่เริ่มมาตรการจนถึงเดือนมี.ค.จัดเก็บได้ 56.9 ล้านบาท ซึ่งหากจัดเก็บในอัตราปกติจะได้ประมาณ 8,887 ล้านบาท แต่รัฐบาลเชื่อว่ามาตรการนี้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในวงกว้าง เพราะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่พี่น้องประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย ผลักดันการเติบโตของธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น และที่สำคัญช่วยประหยัดเม็ดเงินในกระเป๋าของประชาชนส่งผลให้มีกำลังซื้อและความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้น เกิดการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

“ถึงแม้มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ โดยการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองจะสิ้นสุดลง แต่มาตรการหรือนโยบายเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนได้มีบ้านและที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการบ้านประชารัฐ เพื่อให้ผู้มีรายได้ไม่สูงมาก ได้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในทำเลที่สะดวกปลอดภัยและในราคาที่เหมาะสม จึงอยากให้ประชาชนติดตามข่าวสารข้อมูลมาตรการที่เป็นประโยชน์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด”