พท.เตือนรัฐบาลข่าวลบมาก ทำเศรษฐกิจแย่

พท.เตือนรัฐบาลข่าวลบมาก ทำเศรษฐกิจแย่

"อนุสรณ์" แนะรัฐบาลลดพฤติกรรมที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ มองทำเศรษฐกิจแย่ เชื่อคลังจะหั่นจีดีพีอีกหลายรอบ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยเห็นว่า การที่กระทรวงคลังปรับลดจีดีพีในปีนี้ ลดลงจาก 3.7% มาเหลือ 3.3% แสดงถึงปัญหาเศรษฐกิจที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามที่ได้เคยเตือนไว้แล้ว และเชื่อว่า กระทรวงการคลังอาจจะต้องปรับลดตัวเลขลงอีกหลายหนก่อนถึงสิ้นปี เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจยังรุมเร้า ทั้งการส่งออกที่ไม่ได้ฟื้นจริง ปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบอย่างหนักในวงกว้าง ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ข่าวสารทางด้านลบที่ยังมีออกมาอย่างต่อเนื่องในสายตาขององค์กรระหว่างประเทศทั้งหลาย โดยเฉพาะการละเมิดสิทธิมนุษยชนประชาชน เช่น การบุกจับประชาชนปรับทัศนคติเพิ่มขึ้น และการห้ามวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้รัฐบาลอาจไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ

“การที่ภาพพจน์ของประเทศที่อาจจะแย่ลง จะทำให้การลงทุนจากต่างประเทศจะยิ่งหดหาย นักลงทุนต่างประเทศที่จะมาขอรับการส่งเสริมการลงทุน ก็อาจจะหยุดชะงักไม่ลงทุนก็เป็นได้ และประเทศไทยอาจจะโดนมาตรการกีดกันทางการค้าด้านอื่นๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดหนักลงไปอีก และ ประชาชนจะยิ่งเดือดร้อนมากขึ้น ดังนั้น รัฐบาลควรลดพฤติกรรมหรือภารกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้า การลงทุน” นายอนุสรณ์ กล่าว