'กลุ่มเซ็นทรัล'ประกาศเข้าซื้อกิจการ 'บิ๊กซีเวียดนาม'

'กลุ่มเซ็นทรัล'ประกาศเข้าซื้อกิจการ 'บิ๊กซีเวียดนาม'

"ทศ จิราธิวัฒน์" เผย กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศเข้าซื้อกิจการ "บิ๊กซี เวียดนาม" ระบุมีทั้งหมด 43 แห่ง ยอดขายประมาณ 586 ล้านยูโร

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับ กลุ่มเหงียนคิม เข้าซื้อกิจการบิ๊กซี ประเทศเวียดนาม อย่างเป็นทางการ หลังจากบิ๊กซี เวียดนามเปิดดำเนินการมากว่า 18 ปี มีสาขาทั้งสิ้น 43 แห่ง ในประเทศเวียดนาม แบ่งเป็น ไฮเปอร์มาร์เก็ต 33 สาขา , คอนวีเนี่ยนสโตร์ 10 สาขา และเป็นศูนย์การค้า 30 แห่ง ทำยอดขายในปี 58 ประมาณ 586 ล้านยูโร

กลุ่มเซ็นทรัล เวียดนาม ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 โดยมีพันธมิตรทางธุรกิจอันแข็งแกร่ง ได้แก่ เหงียนคิม จนทำให้เกิดการขยายตัวธุรกิจ จนกระทั่งได้เข้าซื้อกิจการบิ๊กซี เวียดนามในที่สุด โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เพื่อขยายแผนธุรกิจไปยังภูมิภาคเอเชียเพิ่มเติม และการเข้าซื้อกิจการบิ๊กซี เวียดนามในครั้งนี้ นอกจากช่วยเสริมทัพให้กลุ่มธุรกิจในแถบเอเชียแข็งแกร่งขึ้นแล้ว คาดว่าจะมียอดขายรวมทั้งกลุ่ม เกินกว่าเป้าหมายตั้งไว้ 337,040 ล้านบาท โดยรวมทุกกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ

หลังจากในปี 2557 ได้เปิดห้างสรรพสินค้าโรบินส์ สาขาฮานอย และ สาขาโฮจิมินห์ซิตี้ หวังเจาะประชากรเวียดนามกว่า 90 ล้านคน จากนั้นในปี 58 กลุ่มเซ็นทรัล ได้เข้าร่วมลงทุนกับบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของเวียดนามเหงียน คิม เทรดดิ้งฯ และขยายกิจการค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์ของเพาเวอร์บายไปยังเวียดนาม