'หมอประเวศ' ชี้ความเป็นธรรม-ถูกต้อง สร้างสันติสุขในสังคม

'หมอประเวศ' ชี้ความเป็นธรรม-ถูกต้อง สร้างสันติสุขในสังคม

“หมอประเวศ” ชี้ความเป็นธรรม-ถูกต้อง สร้างสันติสุขในสังคม แนะทุกฝ่ายต้องร่วมมือ เพราะปัญหาสังคมซับซ้อน ไม่รู้ใครคือศัตรูตัวจริง

ที่ห้องออดิทอเรียม โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ คณะนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสันติสุข (สสสส.) รุ่นที่ 6 หรือ 4ส6 ของสถาบันพระปกเกล้า จัดงานเพื่อเสนอรายงานการศึกษาสันติสุขเกิดได้ภายใต้ความแตกต่าง และแสดงละครเวที เรื่อง “สถานีปลายทาง :เดอะ ลาสท์ สเตชั่น”

โดยมีนักศึกษาหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งถือเป็นตัวแทนทางความคิดของกลุ่มที่มีทัศนคติทางการเมืองที่แตกต่างกัน อาทิ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มคนวันอาทิตย์สีแดง, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย สมาชิกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ,​ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) , นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเคยร่วมเคลื่อนไหวในนามสมาชิกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.), นางพะเยาว์ อัคฮาด ผู้สูญเสียบุตรสาวจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง และเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ, นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์, เป็นผู้ร่วมแสดง

ทั้งนี้งานในวันที่ 29 เม.ย. เป็นการจัดกิจกรรมเป็นวันแรก และการแสดงละครเวทีเป็นรอบพิเศษ ซึ่งได้รับความสนใจจากบุคคลสำคัญเข้าร่วมงาน อาทิ หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ, นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส, นายคณิต ณ นคร อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ, นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า รวมถึงสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ​ อย่างไรก็ตามการนำเสนอรายงานการศึกษาของ นักศึกษา 4ส6 ดังกล่าวจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 30 เม.ย. โดยการแสดงจะจัดอีก 2 รอบ เวลา 14.00น. และ 18.00 น. 

โดยก่อนการนำเสนอกิจกรรม นพ.ประเวศ ฐานะประธานกรรมการที่ปรึกษาบริหารหลักสูตรสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า กล่าวเปิดงานตอนหนึ่ง ว่า ปัจจัยที่จะทำให้สังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข คือ ความเป็นธรรม ความถูกต้องทุกมิติ ซึ่งการสร้างสังคมให้สันติสุขได้ ไม่ใช่เกิดได้เพราะคนใดคนหนึ่ง หรือมีวีรบุรุษ เพราะมีสิ่งที่เป็นความซับซ้อนอย่างหลายมติ ดังนั้นต้องให้ภาคประชาสังคมทั้งหมดร่วมมือกัน และร่วมสร้าง เมื่อยุทธศาสตร์เพื่อสันติสุข ด้วยการมีผู้นำที่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคนอีกหลายๆ คนได้ ตนมองว่าการสร้างสันติสุข จะใช้วิธีแบบเดิม ด้วยอำนาจรัฐ อำนาจเงินไม่ได้ แต่ต้องใช้การเรียนรู้ร่วมกันในสถานการณ์จริงด้วยการปฏิบัติจริง โดยหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุขจึงเป็นจุดเริ่ม ที่ให้มนุษย์เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ไม่มีอคติ เพื่อเป็นเครื่องมือที่ฝ่าความยากไปสู่ความสำเร็จ      

“ผมขอฝากไปยังคนทั่วประเทศด้วย เพราะหลายคนยังไม่รู้ว่า สิ่งที่เกิดนี้ต่างจากสังคมโบราณ ที่พระมหากษัตริย์ยกทัพไปปราบผู้รุกราร แต่ปัจจุบันเราไม่รู้ว่าศัตรูคือใคร ดังนั้นต้องใช้การเรียนรู้ร่วมกันในการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐาน ได้แก่ เคารพศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นคนของคนทุกคนอย่างเท่าเทียม, ออกจากมายาคติที่เคารพความรู้ในตำรา มาเป็นเคารพความรู้ในตัวบุคคล เพื่อให้คนทุกคนมีเกียรติ เพราะบุคคลต่างมีความรู้และประสบการณ์จากการใช้ชีวิต, มีความเอื้ออาทรต่อกัน, มีความเปิดเผยและจริงใจต่อกัน เพื่อนำไปสู่การเชื่อถือ และไว้วางใจกัน ทั้งนี้สังคมที่ขัดแย้งรุนแรง เพราะขาดความเชื่อถือไว้วางใจ, การรวมตัวที่เป็นพลังความสามัคคี และพลังทางสังคม, เกิดนวัตกรรมการรเรียนรู้ร่วมกันที่นำไปสู่ความสำเร็จและความสุข” นพ.ประเวศ กล่าว 

จากนั้นเป็นการนำเสนอรายงานและแสดงละครเวที เรื่อง “สถานีปลายทาง : เดอะ ลาสท์ สเตชั่น” ซึ่งใช้เวลาแสดงประมาณ 40 นาที มีเนื้อหาที่สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างของคนในสังคม ที่ร่วมเดินทางด้วยระไฟขบวนเดียวกัน โดยช่วงของการเดินทางนั้นมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นแต่ด้วยการร่วมมือร่วมใจผู้โดยสารและขบวนรถไฟสามารถไปถึงสถานีปลายทาง คือ สันติสุข ได้ โดยเจตนารมณ์ของละครดังกล่าวเป็นบทสรุปย่อของรายงานการศึกษาสันติสุขเกิดได้ภายใต้ความแตกต่าง โดยขบวน รถไฟ เปรียบเหมือนประเทศไทย, รางรถไฟ เปรียบเหมือนธรรมาภิบาลที่ใช้ในการปกครอง และผู้โดยสารคือตัวแทนคนไทยที่มีแนวคิด ความเห็นและทัศนคติทางการเมืองที่แตกต่างกัน