'ดอน'เสนอที่ประชุมCICA ครั้งที่5 สร้างกลไกการพัฒนาที่ยั่งยืน

'ดอน'เสนอที่ประชุมCICA ครั้งที่5 สร้างกลไกการพัฒนาที่ยั่งยืน

“ดอน” เสนอที่ประชุม CICA ครั้งที่ 5 สร้างกลไกการพัฒนาที่ยั่งยืน ชี้สันติภาพ-ความมั่นคงเอเชีย ไม่อาจแยกออกจากความอยู่ดีกินดีทาง ศก.ประเทศได้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม ว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ครั้งที่ 5 (The 5th meeting of the Ministers of Foreign Affairs of the Conference on Interaction and Confidence Building Measures in Asia—CICA) ระหว่างวันที่ 27 –  28 เมษายน 2559 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “การส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง เสถียรภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเอเชียด้วยการเสวนา” (Promoting Peace, Security, Stability and Sustainable Development in Asia through Dialogue) 

นายดอน กล่าวในที่ประชุมว่า การส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง ไม่สามารถแยกออกจากความอยู่ดีกินดีทางเศรษฐกิจและการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ ซึ่งความมั่นคงและการพัฒนาเป็นดั่งเหรียญสองด้านที่เสริมกันและกัน ประเทศไทยจึงเสนอให้มีกลไกการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ (Confidence Building Measures—CBMs) ของกรอบความร่วมมือ CICA  

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้กล่าวถึงกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Mekong-Lancang Cooperation) อันเป็นแบบอย่างของความร่วมมือที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงด้วย

สำหรับประเทศสมาชิก CICA ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้ศึกษาแนวทางทางเลือกเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนดังกล่าว ตามที่ยูเอ็นได้อนุวัติวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้นำเสนอหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งประเทศไทยในฐานะการเป็นประธานกลุ่ม 77 และกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dilogue—ACD) พร้อมจะแบ่งปันประสบการณ์และแนวทางการประยุกต์ใช้ให้กับประเทศสมาชิก ตลอดจนเป็นสะพานเชื่อมระหว่างกลุ่มประเทศที่มีความแตกต่าง เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในฐานะประธานการประชุม ได้กล่าวสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว โดยเห็นว่า ประเทศสมาชิก CICA ควรมีส่วนร่วมในการผลักดันวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน อันจะนำไปสู่การส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคต่อไป