ธปท.เผยเศรษฐกิจไตรมาสแรกแผ่วลงเล็กน้อย

ธปท.เผยเศรษฐกิจไตรมาสแรกแผ่วลงเล็กน้อย

ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/59 แผ่วลงเล็กน้อย หลังการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวน้อยลง ขณะที่ภาคส่งออกหดตัว 1.4%

นางสาวพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปี 2559 ขยายตัวใกล้เคียงกับที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ประเมินไว้ที่ร้อยละ 3 โดยแผ่วลงเล็กน้อยจากไตรมาส 4 เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวชะลอลง หลังจากมีการเร่งตัวในไตรมาส 4 ปี 2558 จากปัจจัยชั่วคราวที่มีโครงการช้อปช่วยชาติ และ การเร่งซื้อรถยนต์ก่อนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต รวมทั้งรายได้เกษตรกรยังอยู่ในระดับต่ำ

โดยการส่งออกในไตรมาส 1 ปี 2559 หดตัวร้อยละ 1.4 แต่หากไม่รวมทองคำมูลค่าการส่งออกหดตัวร้อยละ 5.1 หดตัวลดลงจากไตรมาสที่ 4 ปี 2558 โดยเป็นการหดตัวในเกือบทุกหมวดสินค้า ผลกระทบจากการชะลอลงของเศรษฐกิจจีน และ อาเซียน และราคาสินค้าส่งออกที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันยังลดลง ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว และ การนำเข้าหดตัวร้อยละ 14.4 ตามการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนยังขยายตัวต่ำ โดยการลงทุนในโทรคมนาคมขยายตัวได้บ้าง อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐและการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดี เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังคาดว่าจะค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ จากการลงทุนโครงการภาครัฐที่มีการลงทุนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ทิศทางของอัตราการขยายตัวในครึ่งปีหลัง ดีกว่าครึ่งปีแรก แต่ยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศ คือภาวะเศรษฐกิจโลกยังเปราะบาง และความเสี่ยงจากจากภัยแล้งว่าจะมีความรุนแรง และ ฝนจะตกตามที่คาดการณ์หรือไม่ ซึ่งธปท. ได้ประเมินไว้ในการประมาณการณ์จีดีพีปีนี้ที่คาดว่าโตร้อยละ 3.1