ปปท.เขตพื้นที่5 สุ่มตรวจทุจริตบ่อบาดาล

ปปท.เขตพื้นที่5 สุ่มตรวจทุจริตบ่อบาดาล

ปปท. ลงพื้นที่ ตรวจสอบโครงการกลบบ่อบาดาล จ.เชียงใหม่ พบกว่า 40 บ่อฝังกลบไม่ได้มาตรฐาน

พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี คณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า กรณีที่มีเจ้าหน้าที่พัวพันการทุจริตโครงการกลบบ่อบาดาลปี 57-58 โดยไม่ได้มาตรฐาน และมีการใช้ใบเสร็จปลอม ในหลายจังหวัดของประเทศนั้นที่ผ่านมา ทาง ปปท. ได้ตรวจสอบพบสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลสำหรับการขุดฝังกลบบ่อบาดาลจำนวน 48,886 บ่อ ทั่วประเทศ ขณะในปี 2559 นี้นั้นจะมีการเจาะบ่อบาดาลเพิ่มอีก 6,000 บ่อทั่วประเทศ ด้วยงบประมาณ 3 ล้านบาทต่อการขุด 1 บ่อ ซึ่งทุกบ่อใช้มาตรฐานเดียวกันคือ ความลึกบ่อละ 100 เมตร เฉลี่ยเมตรละ 2 พันบาท ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ทั้งการเจาะบ่อบาดาล และการกลบบ่อบาดาลทั้งแต่ปี 2557-2558 ที่ผ่านมา

พบว่ามีพิรุจมากมาย ทั้งงบประมาณที่เบิกไปใช้ กับมาตรฐานของผลงานที่ได้คนละเรื่องกัน แม้ว่าอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะได้ออกมาแจ้งถึงการรายงานผลดำเนินการในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ แต่จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า กรรมวิธีที่ช่างใช้สำหรับการกลบบ่อบาดาลนั้นไม่ได้เป็นไปตามแบบแผน อาทิ บ่อหนึ่งลึก 100 เมตร แต่การหลบมีระยะเพียง 57 เซนติเมตร ตรงนี้ทำให้บ่อน้ำบาดาลดังกล่าวเสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคมี หรือมีความสะอาด

โดยล่าสุดได้เข้าไปตรวจสอบที่จังหวัดชลบุรี และขอนแก่น พบว่า มาตรฐานการกลบบ่อบาดาลนั้นเข้าขั้นทุจริต เพราะได้มีสุ่มตรวจฎีกาเบิกจ่าย ในแต่ละจังหวัด ถึงไปที่มาของเงิน พบว่าสูญเงินต่อการทุจริตนี้เกือบ 100 ล้านบาท เช่น ใบเบิกค่าอุปกรณ์, ค่าปูนซีเมนต์ หรือ บิลน้ำมันที่ใช้สำหรับเดินเครื่องจักรนั้น เป็นของปลอม โดยหลังจากนี้ก็จะต้องตรวจสอบเพิ่มในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านมาได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบบ้างแล้ว ราว 40 จุด จากบ่อบาดาลเกือบ 100 จุด ทั้งในตัวเมืองและต่างอำเภอ พบว่าไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งส่วนนี้ต้องรอตรวจสอบจากใบฎีกาเบิกจ่ายอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในเร็วๆ นี้

ด้านนายกฤษณ์ กระแสเวส ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กระทรวงยุติธรรม (ป.ป.ท.) เขตพื้นที่ 5 จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้นั้นทุกกระบวนการยังอยู่ในขั้นตอนการสุ่มตรวจตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วจังหวัดเชียงใหม่ รวมกว่า 100 บ่อ โดยเริ่มจากพื้นที่หลักคือ บริเวณ อ.หางดง และอ.สันป่าตอง โดยได้เข้าตรวจสอบตามท่อกลบต่างๆ ผ่านเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ พบว่าหลายจุดการฝังกลบไม่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ปัจจุบัน โครงการกลบบ่อบาดาลนั้นเป็นกรรมสิทธิ์และอยู่ในความดูแลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล การที่จะเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดได้นั้น คงต้องรอผลการตรวจสอบ ฎีกาและหลักฐานที่แน่ชัดเสียก่อน