'กลุ่มผู้เลี้ยงวัวนม'วอนนายกฯช่วย หลังวัวล้มตายเกือบหมดฟาร์ม

'กลุ่มผู้เลี้ยงวัวนม'วอนนายกฯช่วย หลังวัวล้มตายเกือบหมดฟาร์ม

"กลุ่มผู้เลี้ยงวัวนม อ.กุยบุรี" วอน "ประยุทธ" ช่วย หลัง "วัวนม" ล้มตายเกือบหมดฟาร์ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้าน ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำโดยนายณัฐวุฒิ บุงปัน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอความช่วยเหลือ กรณีวัวนมป่วยตายเป็นจำนวนมาก ผ่านนายบุญเกิด ปะระทัง จนท.รับเรื่องราวทำเนียบรัฐบาล

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า พวกตนได้รับความเสียหายแทบสิ้นเนื้อประดาตัว จากการทำงานของกรมปศุสัตว์ จากกรณีวัวนม เจ็บป่วยอย่างกระทันหันและล้มตายเกือบหมดฟาร์ม ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. 2558 เมื่อชำแหละทราบว่าปอดช้ำแดงอักเสบ แต่เมื่อ กรมปศุสัตว์เข้ามาตรวจสอบกลับออกข่าวว่าการตายดังกล่าวมีสาเหตุมาจากเจ้าของฟาร์มเลี้ยงดูไม่ดี ใช้กากเอทานอลที่มีเชื้อราเป็นอาหาร จึงไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ และสั่งงดให้กากเอทานอลเป็นอาหาร แต่วัวนมยังล้มตายอยู่

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า  จากนั้นจึงทราบว่าหาเหตุที่แท้จริงมาจากการติดเชื้อโรคไวรัสตัวใหม่ในระบบทางเดินหายใจ สงสัยว่าอาจจะติดเชื้อจากวัวเนื้อ ที่นำเข้ามาจากประเทศออสเตรเลีย ที่มีการนำมากักกันไว้ในพื้นที่ใกล้เคียง การทำงานของกรมปศุสัตว์ครั้งนี้ ถือว่าผิดพลาดอย่างร้ายแรง ส่งผลต่อผู้เลี้ยงโคนม แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงไม่ได้ให้ความสนใจที่จะมาช่วยเหลือ จึงขอให้นายกฯช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวนม ที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้ด้วย