จีนผ่านร่างกฎหมายสำคัญ

จีนผ่านร่างกฎหมายสำคัญ

สภาประชาชนแห่งชาติของจีน มีมติเสียงข้างมาก รับรองร่างกฎหมายมอบอำนาจเต็มที่ ให้หน่วยงานด้านความมั่นคงควบคุมการทำงานของเอ็นจีโอต่างชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ระบุว่า ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ หรือเอ็นพีซี มีมติเสียงข้างมากในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี 147 ต่อ 1 เสียง อนุมัติร่างกฎหมายควบคุมการทำงานขององค์กรไม่แสวงผลกำไร หรือเอ็นจีโอ ของต่างประเทศ และห้ามมิให้องค์กรเหล่านี้ว่าจ้างสมาชิกที่เป็นพลเมืองท้องถิ่น และระดมทุนภายในประเทศอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ เอ็นจีโอต่างชาติ ที่เปิดสำนักงานในจีนต้องจดทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งมีอำนาจในการระงับ หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการของเอ็นจีโอต่างชาติทุกแห่งได้ทันที หากตรวจสอบพบว่า มีพฤติกรรมบ่อนทำลายความมั่นคง หรือผลประโยชน์ของประเทศ
กฎหมายนี้ จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปี 2560 เป็นต้นไป และหลังจากรายงานข่าวนี้ได้รับการเผยแพร่ออกไปไม่นาน นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติได้ออกมากล่าวแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ต่อร่างกฎหมายเอ็นจีโอฉบับใหม่ของจีน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่ง เคารพหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของพลเมืองทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม

ขณะที่ องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ ออกแถลงการณ์วิจารณ์ร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า สะท้อนถึงความบกพร่องของพื้นฐานทางกฎหมายของจีน ส่วนสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำกรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์ว่า ร่างกฎหมายมีข้อดีตรงที่เป็นการแก้ไขมาตรการจดทะเบียนเอ็นจีโอที่ล้าสมัย แต่ในภาพรวมยังถือว่าเข้มงวดเกินไป