แบงก์ชาติมาเลย์จี้กองทุนวันเอ็มดีบี

แบงก์ชาติมาเลย์จี้กองทุนวันเอ็มดีบี

ธนาคารกลางมาเลเซีย ออกคำสั่งให้วันเอ็มดีบี กองทุนรัฐที่กำลังมีปัญหาอื้อฉาว คืนเงินที่ส่งไปยังต่างแดนโดยไม่ได้รับความเห็นชอบ

ธนาคารกลางมาเลเซีย ออกคำสั่งให้วันเอ็มดีบี กองทุนรัฐที่กำลังมีปัญหาอื้อฉาว คืนเงินที่ส่งไปยังต่างแดนโดยไม่ได้รับความเห็นชอบ ทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นแก่กองทุน หลังจากผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร

ทั้งนี้ กองทุนพัฒนามาเลเซีย หรือวันเอ็มดีบี ซึ่งก่อตั้งโดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เมื่อปี 2552 กำลังอยู่บนขอบเหวแห่งการล้มละลาย ท่ามกลางการสืบสวนจากทั่วโลกต่อข้อกล่าวหาว่า มีการขโมยเงินไปจากกองทุนแห่งนี้หลายพันล้านดอลลาร์ส่วนนายนาจิบ ก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันต่อกรณีมีเงิน 681 ล้านดอลลาร์ โอนจากต่างแดนเข้าบัญชีส่วนตัวเมื่อปี 2556

อย่างไรก็ตาม แบงค์ เนการา มาเลเซีย หรือธนาคารกลางมาเลเซีย ไม่ได้เจาะจงว่าทางกองทุนวันเอ็มดีบี ถูกสั่งให้คืนเงินกลับประเทศมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเคยกดดันกองทุนเกี่ยวกับเงินจำนวน 1,830 ล้านดอลลาร์ ที่ทางกองทุนยอมรับว่าส่งไปต่างแดน พร้อมทั้งระบุว่ากองทุนแห่งนี้ล้มเหลวในการพิสูจน์การใช้เงินดังกล่าว หรือปฏิบัติตามคำสั่งก่อนหน้านี้ให้คืนเงิน 1,830 ล้านดอลลาร์

ด้านกองทุนวันเอ็มดีบีระบุว่า จะยอมจ่ายเงินค่าปรับที่ไม่ระบุจำนวน ในฐานะที่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของธนาคารกลางมาเลเซีย แต่ไม่ได้บอกว่า จะคืนเงินในส่วนที่ถูกตั้งข้อสงสัยหรือไม่

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา วันเอ็มดีบี ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรจำนวน 1,750 ล้านดอลลาร์ หลังจากไม่จ่ายดอกเบี้ยจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ เพิ่มความกังวลว่า รัฐบาลอาจเข้าแทรกแซงและปล่อยกู้แก่กองทุนฯที่อาจสั่นสะเทือนตลาด และส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของมาเลเซีย

ปัจจุบัน วันเอ็มดีบี มีหนี้พันธบัตรรวมกว่า 11,000 ล้านดอลลาร์ ประมาณ 387,046 ล้านบาท และยืนยันว่า ไม่มีการถ่ายโอนเงินออกนอกกองทุน หรือมีปัญหาทางการเงิน แต่คณะกรรมการชุดหนึ่งในรัฐสภา บอกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า กองทุนนี้โอนเงินไปต่างประเทศอย่างน่าสงสัยไม่ต่ำกว่า 4,200 ล้านดอลลาร์