ฝรั่งเศสประท้วงหนักหลายเมือง

ฝรั่งเศสประท้วงหนักหลายเมือง

ฝรั่งเศสประท้วงหนักหลายเมือง คนงาน-นักศึกษาลุกฮือต้านปฏิรูปกฎหมายแรงงาน

นงานและนักศึกษาในกรุงปารีส และเมืองต่างๆของฝรั่งเศศ ประท้วงแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงาน จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บสาหัส3นาย และต้องยกเลิกเที่ยวบินทางตอนใต้ของประเทศ

ทั้งนี้ บรรดาผู้ชุมนุมประท้วง ซึ่งมีทั้งคนงานและนักศึกษาหลายหมื่นคน พยายามกดดันให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นที่โต้เถียงกันอย่างรุนแรง ซึ่งการผละงานและชุมนุมประท้วง สร้างความวุ่นวายแก่การสัญจรของผู้เดินทาง และทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินที่ท่าอากาศยานออร์ลี ทางตอนใต้ของกรุงปารีส จำนวน 5 เที่ยว ทั้งยังมีรายงานการดีเลย์ของเที่ยวบินหลายเที่ยวที่สนามบิน ชาร์ล เดอ โกลล์ เนื่องจากสหภาพแรงงานและนักศึกษาเรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศส ถอนร่างกฎหมายปฏิรูปแรงงาน

การประท้วงเริ่มรุนแรงขึ้น เมื่อกองกำลังด้านความมั่นคงในเมืองหลวงของฝรั่งเศส ต้องใช้แก๊สน้ำตายิงตอบโต้กลับ หลังถูกกลุ่มวัยรุ่นสวมหน้ากากขว้างปาขวดและก้อนหินเข้าใส่ จนตำรวจนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

เหตุปะทะรุนแรงระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงยังปะทุขึ้นตามเมืองต่างๆเช่น น็องต์ ลียง และตูลิส ขณะที่มีรายงานผู้ถูกจับกุม 57 คนในมาร์กเซย์ ส่วนนายแบร์กนาร์ กาเซอเนิฟ รัฐมนตรีมหาดไทย ระบุว่า มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 24 นาย ในจำนวนนั้น 3 นายมีอาการสาหัสและมีผู้ถูกควบคุมตัวทั่งประเทศทั้งหมด 124 คน

ร่างกฎหมายนี้ เป็นความพยายามแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานานเกี่ยวกับอัตราคนว่างงานอันสูงลิ่วอยู่ระดับราวๆ 10 % ของฝรั่งเศศแต่ฝ่ายต่อต้านแผนปฏิรูปบอกว่า ร่างกฏหมายนี้ คุกคามสิทธิของคนงานและทำให้หน้าที่การงานของคนหนุ่มสาวไม่มีความมั่นคงมากขึ้น