'น้องเมย์'พลิกพ่าย - รับสุดล้า นายกส่งกำลังใจ

'น้องเมย์'พลิกพ่าย - รับสุดล้า นายกส่งกำลังใจ

ศึกลูกขนไก่ชิงแชมป์เอเชีย “เอเชีย แชมเปี้ยนชิพ 2016”

 ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 เมษายน เป็นการเล่นรอบ 2 โดยประเภทหญิงเดี่ยว “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันมือ 1 ของโลก ซึ่งเป็นแชมป์เก่าและมือวางอันดับ 4 ของรายการ ลงสนามพบ ซายากะ ซาโตะ มือ 14 ของโลก จากญี่ปุ่น ที่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมา 6 ครั้ง สาวไทยชนะถึง 5 ครั้ง เกมนี้ สาวไทยงัดทุกกลยุทธ์ออกมาสู่ แต่เนื่องจากเจอกับคู่แข่งที่มีร่างกายที่สดกว่า จึงเป็นฝ่ายพลิกพ่ายไปอย่างน่าเสียดาย 1-2 เกม 21-17, 16-21, 17-21 และจากความพ่ายแพ้ครั้งนี้ ทำให้สาวไทยจะต้องเสียตำแหน่งมือ 1 ของโลก คืนให้แก่ แคโรไลนา มาริน จากสเปน ในการประกาศคะแนนสะสมครั้งต่อไป วันที่ 5 พ.ค.ด้วย

หลังการแข่งขัน น้องเมย์ ยอมรับว่าสภาพร่างกายค่อนข้างล้า อันเป็นผลมาจากการแข่ง 3 รายการติดต่อกัน แถมช่วงหลังพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่วนเกมในรอบนี้ถือว่าไม่เป็นรอง แต่เมื่อต้องมาเจอเกมยาวๆ ฝีมือพอสู้ได้แต่เมื่อสภาพร่างกายเป็นรองจึงพลาด ถ้าร่างกายเมย์ดีกว่านี้คงไม่พลาดน่าจะคุมเกมได้ จากนี้ไปคงต้องกลับไปพักผ่อนและซ้อมให้เต็มที่เพื่อเป้าหมายหลักในกีฬาโอลิมปิก

ขณะเดียวกันทันทีที่ทราบผลการแข่งขัน นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ออกมากล่าวให้กำลังใจรัชนกและนักแบดมินตันทีมชาติไทยคนอื่นๆ ด้วย โดยระบุว่า การรักษาแชมป์เป็นเรื่องที่ยาก แต่ขอให้มุ่งมั่นต่อไปอย่าเพิ่งท้อถอย และขอให้มองคู่แข่งเหมือนเพื่อนเหมือนมิตรสหาย โดย พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้กำลังใจ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ และนักกีฬาแบดมินตันร่วมทีมคนอื่นๆ ที่พลาดท่าพ่ายคู่แข่งในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศจีน

"นายกฯ ขอให้นักกีฬาทุกคนโดยเฉพาะน้องเมย์มุ่งมั่นต่อไป เพราะการแพ้หรือชนะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ และการรักษาแชมป์เป็นสิ่งที่ยากสำหรับผู้ชนะ จึงอยากให้มีกำลัง มีแรงใจและไม่ท้อถอยต่ออุปสรรคที่ผ่านเข้ามา”

ส่วน “น้องแนต” ณิชชาอร จินดาพล พ่าย ไซนา เนห์วัล มือ 8 ของโลก และมือวางอันดับ 5 ของรายการ จากอินเดีย2 เกมรวด14-21, 18-21ตกรอบ 2 เช่นกัน

ด้านประเภทหญิงคู่ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย กับ พุธิตา สุภจิรกุล คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์สำเร็จ หลังออกแรง 53 นาที ไล่ตบ เดสเทียรา แฮริส และ อีกา ปุตรา สาหรี จากอินโดนีเซีย 2 เกมรวด 21-18, 21-16 ทำให้สาวไทยมีคะแนนสะสมขึ้นมาเป็นคู่มือ 11 ที่มีสิทธิ์ได้โควตาไปโอลิมปิก ซึ่งจะมีประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 5 พฤษาภาคมนี้ ส่วนรอบต่อไปสาวไทยที่เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ จะไปเจอกับมิซากิ มาซึโตโมะ กับ อายากะ ทากาฮาชิ คู่มือวางอันดับ 1 ของรายการ และมือ 1 โลก จากญี่ปุ่น ขณะที่สาวิตรี อมิตรพ่าย กับ พชรพรรณ ช่อชูวงศ์ พ่าย นาโอโกะ ฟูกุแมน กับ คูรูมิ โยนาโอะ จากญี่ปุ่น 10-21, 18-21

ชายเดี่ยวรอบ 2 “แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ แพ้ ทอมมี ซูเกียร์โต มือ 7 ของรายการจากอินโดนีเซีย 17-21, 9-21,คู่ผสม รอบ 2บดินทร์ อิสสระ กับ สาวิตรี อมิตรพ่าย ชนะผ่าน หลิว เจิ้ง กับ เบา ยี ซิน คู่มือ 3 ของรายการจากจีน ที่ขอถอนตัวเนื่องจากบาดเจ็บ หลังเล่นเกมแรกเสมอกันอยู่ 9-9 เข้าไปพบคู่ของ ชิน เบค โช กับ แช ยู จุง จากเกาหลีใต้ขณะที่เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย แพ้ ลู่ ไข่ กับ หวง หย่า เฉียง จากจีน 13-21, 16-21