จีนลั่นห้ามทำสงครามคาบสมุทรเกาหลี

จีนลั่นห้ามทำสงครามคาบสมุทรเกาหลี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนยืนยัน จะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีบานปลายจนถึงขั้นสู้รบกันอย่างเด็ดขาด

ประธานาธิบดีสี ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ หรือซีไอซีเอ ครั้งที่ 5 ภายในเรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ว่า ในฐานะเป็นประเทศที่มีพรมแดนใกล้ชิดกับคาบสมุทรเกาหลี จีนจะไม่มีทางอนุญาต ให้เกิดความวุ่นวาย หรือสงครามบนพื้นที่ดังกล่าวเด็ดขาด เนื่องจากความขัดแย้งด้านอาวุธไม่เคยสร้างประโยชน์ให้กับใคร

อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีว่า รัฐบาลปักกิ่ง คือผู้อุปถัมภ์รายใหญ่เพียงรายเดียวของเกาหลีเหนือ และแสดงท่าทีไม่พอใจชัดเจนมากขึ้น ต่อการที่รัฐาลเปียงยาง ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของตัวเอง โดยทำการทดสอบครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตามองด้วยความกังวลของหลายฝ่าย เกี่ยวกับการทดสอบครั้งที่ 5 โดยที่่เกาหลีเหนือ ยังเดินหน้าพัฒนาศักยภาพด้านขีปนาวุธของตัวเองอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังกล่าวถึงสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ด้วยว่า รัฐบาลปักกิ่ง ต้องการให้ความมั่นคงและสันติสุขบังเกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ แต่ย้ำเรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์เหนืออาณาเขตทางบกและทางทะเลเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ที่เป็นข้อขัดแย้งเรื้อรังกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ เวียดนาม บรูไน และมาเลเซีย

การประชุมซีไอซีเอครั้งนี้ มีรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 26 ประเทศเข้าร่วมหารือ รวมถึง รัสเซียและเกาหลีใต้ ด้านสหรัฐและญี่ปุ่น ส่งตัวแทนเข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์