'CENTEL'ไฟเขียวขยายวงเงินหุ้นกู้เป็น 1.5 หมื่นลบ.

'CENTEL'ไฟเขียวขยายวงเงินหุ้นกู้เป็น 1.5 หมื่นลบ.

ผู้ถือหุ้น "CENTEL" อนุมัติการขยายวงเงินออกหุ้นกู้จาก 5 พันลบ.เป็น 1.5 หมื่นลบ. มั่นใจกำไรสุทธิปีนี้จะทำนิวไฮต่อเนื่อง

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL กล่าวว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติการขยายวงเงินในลักษณะหมุนเวียน (Revoliving Basis) เพื่อการออกและเสนอขายหุ้นกู้จากวงเงิน 5,000 ล้านบาท เป็น 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ จะนำเงินมาเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจทั้งธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหาร เพื่อคล่องตัวในการขยายธุรกิจในอนาคต

อย่างไรก็ตาม บริษัทคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 6-7% หรือแตะ 2.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.92 หมื่นล้านบาท โดยมาจากธุรกิจอาหารที่ 1.1 หมื่นล้านบาท และรายได้จากธุรกิจโรงแรม 9.5 พันล้านบาท

ด้านกำไรสุทธิปีนี้ยังมั่นใจว่าจะทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องจากปี 58 ที่ทำได้ 1.67 พันล้านบาท สำหรับอัตราการเข้าพัก (OCC) ในช่วงไตรมาส 1 อยู่ที่ 87% สูงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 85% และทั้งปีคาด OCC จะอยู่ที่ 81-82% ใกล้เคียงปีก่อน พร้อมกันนี้คาดอัตรารายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก (Rev Par) เติบโต 6% และราคาห้องพักเฉลี่ย/ห้อง/คืน (ARR) จะเติบโต 6% เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ธุรกิจอาหารปีนี้คาดว่ารายได้ต่อสาขาเดิม (SSS) จะทรงตัว ซึ่งถือว่าดีกว่าปีก่อนที่ติดลบ 1% ด้านการเติบโตของยอดขายทั้งหมด (TSS) ในปีนี้จะเติบโต 5% จากปีก่อนที่โต 2%

อย่างไรก็ตาม บริษัทคงงบลงทุนรวมปีนี้ 2.55 พันล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจโรงแรม 1.25 พันล้านบาท สำหรับธุรกิจอาหาร 1.3 พันล้านบาท แบ่งเป็นใช้สำหรับซื้อกิจการธุรกิจอาหาร 500 ล้านบาท ปรับปรุงสาขาเดิม 200 ล้านบาท และเปิดสาขาใหม่ 600 ล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทฯ จะเปิดสาขาทั้งสิ้น 58 สาขา ส่งผลให้สิ้นปีมีสาขาทั้งสิ้น 826 สาขา

สำหรับความคืบหน้าในการเตรียมจับมือพันธมิตรเพื่อก่อสร้างโรงแรมในดูไบ มูลค่าลงทุนรวม 6-6.3 พันล้านบาท โดย CENTEL ถือหุ้น 40% โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาในเงื่อนไข ซึ่งคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในปี้ โดยปลายปีเริ่มมีการออกแบบโรงแรม และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 62 พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการในประเภทธุรกิจอาหาร แต่ทั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป