เผยหน่วยลับ'ไอเอส'ในอังกฤษ-เยอรมนี-อิตาลี

 เผยหน่วยลับ'ไอเอส'ในอังกฤษ-เยอรมนี-อิตาลี

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ “นายเจมส์ แคลปเปอร์” เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสมีเครือข่ายลับในอังกฤษ เยอรมนี และอิตาลี

นายแคลปเปอร์ให้ความเห็นกับบรรดาผู้สื่อข่าว หลังประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ เสร็จสิ้นภารกิจการเยือนยุโรป ที่ผู้นำสหรัฐได้ร้องขอให้ยุโรปร่วมมือในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอสให้มากขึ้นครั้นผู้สื่อข่าวถามว่า หน่วยใต้ดินของไอเอสในอังกฤษ เยอรมนี และอิตาลีจะก่อเหตุโจมตีอย่างที่เคยเกิดขึ้นในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อเดือนมีนาคมหรือไม่ นายแคลปเปอร์กล่าวว่าก่อเหตุอย่างแน่นอนซึ่งขณะนี้หน่วยข่าวกรองสหรัฐ ยังจับตาแผนการโจมตีของไอเอสในสามประเทศนี้อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายแมทธิว เลวิตต์ จากสถาบันนโยบายตะวันออกใกล้วอชิงตัน กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของไอเอสในหลายประเทศยุโรปไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ฟังดูเหมือนใหม่เมื่อผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐนำมาพูดถึง นายเลวิตต์อธิบายว่า ขณะที่โลกกำลังสนใจฝรั่งเศสและเบลเยียม ก็มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายในอังกฤษและเยอรมนีด้วย

(Ins: 1092) ทั้งนี้ ขณะเยือนเยอรมนีนายโอบามาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแบ่งปันข่าวกรองระหว่างพันธมิตร ทั้งภายในยุโรปด้วยกันเอง และระหว่างยุโรปกับสหรัฐ เพื่อหยุดยั้งกลุ่มก่อการร้ายไม่ให้เดินทางเข้ามา รวมทั้งข้ามพรมแดนไปสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ แต่นายเลวิตต์กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของยุโรปคือขาดการแบ่งปันข่าวกรองและความร่วมมืออย่างต่อเนืื่อง ส่วนนายแคลปเปอร์กล่าวเสริมว่า ไอเอสได้ประโยชน์จากวิกฤตผู้อพยพในยุโรป ที่เขาเชื่อว่าหลาย ๆ ชาติกำลังตระหนักถึงปัญหานี้

ด้านผู้อำนวยการศูนย์เพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและไซเบอร์ มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน “นายแฟรงค์ ซิลลัฟโฟ” กล่าวว่า ยุโรปทุกชาติต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากปฏิบัติการที่เชื่อมโยงกับไอเอสซึี่งแทรกซึมมากับการหลั่งไหลของผู้ลี้ภัย เมื่อพิจารณาตัวเลขนักรบต่างชาติจากยุโรปทั้งหมดที่เดินทางไปร่วมรบกับไอเอสในซีเรียและอิรัก จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเมื่อคนเหล่านี้บางส่วนได้เดินทางกลับมาบ้านเกิด