จีนเปิดตัวหุ่นยนต์เทพธิดา

จีนเปิดตัวหุ่นยนต์เทพธิดา

มหาวิทยาลัยจีนเปิดตัวหุ่นยนต์เทพธิดาที่มีรูปร่างเหมือนผู้หญิง และสามารถตอบโต้ได้ หลังจากใช้เวลาพัฒนาถึง 3 ปี

่ทีมวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน เมืองเหอเฝย์ มณฑลอันฮุย เปิดตัวหุ่นยนต์เทพเจ้าชื่อ “เจียเจีย” ซึ่งมีรูปร่างคล้ายมนุษย์เพศหญิง โดยกล่าวว่าใช้เวลาพัฒนานานถึง 3 ปี ให้สามารถพูด แสดงสีหน้า ขยับริมฝีปาก และขยับร่างกายได้

หัวหน้าทีม นายเฉิน เสี่ยวผิง บอกว่า ก่อนหน้านี้ทีมดังกล่าวเคยพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายกันขึ้นมาหลายรุ่น แต่รุ่นล่าสุดนี้ดีกว่าเดิมมาก เปลือกตาสามารถขยับได้เป็นธรรมชาติ ส่วนเสียงก็สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของปากให้เหมือนมนุษย์มากขึ้น

ไม่เพียงเท่านี้หุ่นยนต์เทพธิดายังตอบคำถามง่ายๆ ได้ด้วย อย่างเช่น กินข้าวหรือยัง หรือง่วงหรือยัง

นายเฉิน พูดต่อไปว่า หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถบริการผู้คนในสถานที่สาธารณะ อย่าง ธนาคาร ศูนย์การค้า สำนักงานบริษัท และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งยังใช้เป็นเพื่อนกับผู้สูงอายุได้ การตอบโต้ระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ก็ยังดีขึ้นมากด้วย ไม่ได้เพียงแต่พูดประโยคง่ายๆ แต่ยังถ่ายทอดความรู้สึกไปยังผู้ฟังด้วย

ทีมงานยังได้พัฒนาหุ่นยนต์บริหารชื่อ “เค่อเจีย” ที่สามารถใช้ในการบริการภายในบ้าน

นายเฉินหวังว่า หุ่นยนต์สำหรับให้บริการเหล่านี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวในอนาคต แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับหุ่นยนต์ยังคงสูงกว่าที่ครอบครัวธรรมดาจะเอื้อมถึง โดยราคาสำหรับเค่อเจียอยู่ที่ 1 ล้านหยวน หรือกว่า 5 ล้านบาท และเจียเจียนั้นตีราคาไม่ได้

หัวหน้าทีมวิจัยนี้บอกว่าในแง่ของการลดต้นทุน ทีมต้องลดค่าใช้จ่ายของส่วนประกอบหลัก อย่าง เซนเซอร์ ลง และถ้าหากทีมวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์หรือโรงงานบางแห่งผลิตเซนเซอร์และส่วนประกอบอื่นๆ มากขึ้น ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีก็คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า