'ดุสิตโพล' ชี้ คนเครียดข่าวการเมือง

'ดุสิตโพล' ชี้ คนเครียดข่าวการเมือง

"สวนดุสิตโพล" เผยผลสำรวจคนเครียดข่าว "การเมือง-ร่างรธน.-ม็อบ" มองนายกฯเข้มกฎหมาย เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,286 คน ระหว่างวันที่ 18-23 เม.ย.ที่ผ่านมา ถึงข่าวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้ โดยพบว่า “3 อันดับข่าวหรือเหตุการณ์” ที่ทำให้ประชาชนสบายใจ อันดับ 1 น้องเมย์แชมป์แบดมินตัน อันดับ 1 ของโลก ร้อยละ 87.09 อันดับ 2 ประกาศวันหยุดยาว ได้ท่องเที่ยวพักผ่อน ร้อยละ 70.75 และอันดับ 3 ขึ้นค่าแรง ปรับโครงสร้างภาษี ใช้จ่ายลดหย่อนภาษี ร้อยละ 64.31 ส่วน "3 อันดับข่าวหรือเหตุการณ์" ที่ทำให้ประชาชนหนักใจ/เครียด อันดับ 1 สถานการณ์ทางการเมือง ร่างรัฐธรรมนูญ การเคลื่อนไหวชุมนุม ร้อยละ 86.16 อันดับ 2 ภัยแล้ง อากาศร้อนจัด น้ำไม่พอใช้ ร้อยละ 81.73 และอันดับ 3 สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ข้าวของแพง ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ร้อยละ 79.47

เมื่อถามถึงกรณีนายวัฒนา เมืองสุข ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ย้ำฝ่ายความมั่นคงให้เข้มงวดกับการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้นเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไร ส่วนใหญ่ร้อยละ 72.94 มองว่าเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง รองลงมาร้อยละ 71.00 อาจเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และมีการเคลื่อนไหวชุมนุม และร้อยละ 60.26 ควรบังคับใช้กฎหมายในการแก้ปัญหาทุกเรื่องอย่างเข้มงวดจริงจัง

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ควบคุมตัวนายวัฒนา ประชาชนคิดว่าจะมีผลกระทบต่อ “การลงประชามติ” หรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 41.87 ระบุไม่มีผล เพราะเป็นเพียงการเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ขณะที่ร้อยละ 35.33 ไม่แน่ใจ เพราะเกิดขึ้นคนละช่วงเวลา ขึ้นอยู่กับกระแสสังคมในช่วงนั้น ๆ ต้องรอดูท่าทีของรัฐบาล มีเพียงร้อยละ 22.80 ระบุมีผล เพราะประชาชนอาจเกิดความลังเลใจ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้บางกลุ่มเกิดความไม่พึงพอใจ หรือต่อต้านได้ กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 51.95 ระบุเหตุการณ์ควบคุมตัวนายวัฒนา จะไม่มีผลกระทบต่อการเลือกตั้ง เพราะเป็นเพียงการสร้างกระแสของนักการเมือง รัฐบาลน่าจะจัดการปัญหาต่างๆ ให้เรียบร้อยลงได้ อีกนานกว่าจะถึงการเลือกตั้ง มีเพียงร้อยละ 18.22 ระบุมีผล เพราะกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนที่ติดตามข่าวสาร กังวลว่าจะเกิดความวุ่นวาย นายวัฒนาเป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียงและมีคนชื่นชอบ