'โค้ชเฮง'เสนอแผน บุกอุ่นอุซเบ-เกาหลี

'โค้ชเฮง'เสนอแผน บุกอุ่นอุซเบ-เกาหลี

“โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิค

ปรับแผนใหม่ เตรียมนำทัพ “ช้างศึก” ไปอุ่นเครื่องนอกบ้านกับทีมอย่าง อุซเบกิสถาน และเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้เจอกับ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ด้าน “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทีมชาติไทยยังเชื่อ ไทยมีโอกาสได้ไปบอลโลกที่รัสเซีย เพราะโอกาส 50-50 และปัจจัยสู่ความสำเร็จคือการเก็บชัยชนะในบ้าน

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เรียกประชุมในวันที่ 18 เมษายน เพื่อสรุปการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ ครั้งที่ 44" ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายนนี้ รวมถึงการเตรียมชาติไทยเข้าแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก รอบ 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย ที่อยู่กลุ่มบี ร่วมกับ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ซาอุดีอาระเบีย ยูเออี และอิรัก กำหนดเตะนัดแรกตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้

ล่าสุด “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยเปิดเผยว่า หลังการประชุมวันที่ 18 เมษายนนี้คงเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้นถึงแผนการเตรียมทีมและเกมอุ่นเครื่อง ถึงตรงนี้ยังขอยืนยันว่าเป้าหมายส่วนตัวคือการพาทีมชาติไทยไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซีย แม้ทีมชาติไทยจะถูกมองเป็นม้านอกสายตา เพราะอันดับโลกเป็นรองทุกชาติที่เข้ามาถึงรอบนี้ แต่เมื่อมาถึงรอบคัดเลือก รอบสุดท้าย แล้วถือว่าเป้าหมายอยู่ไม่ไกล

“ทีมชาติไทยไม่ใช่ไม้ประดับหรือต้องเล่นไปนัดต่อนัด แต่ผมบอกเลยว่าหวังจะพาทีมชาติไทยไปรอบสุดท้าย เกมรอบนี้มีกลุ่มละ 6 ทีม คัดเอาอันดับ 1-2 ไปรอบสุดท้ายเลย ส่วนอันดับ 3 ยังได้ไปเพลย์ออฟ ดังนั้นโอกาสถือว่า 50-50 การที่ทีมชาติไทยเล่นในฐานะทีมรองย่อมไม่กดดัน สิ่งสำคัญที่สุดคือการเตรียมทีมให้พร้อมที่สุด และต้องเชื่อมั่นว่าทีมชาติไทยมีสิทธิ์ที่จะไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายได้” ซิโก้ กล่าว

กุนซือทีมชาติไทยเผยต่อว่า สำหรับคู่แข่งร่วมสายในกลุ่มบีไม่ได้มองว่าใครแข็งแกร่งที่สุด แต่ทุกทีมถือว่าสูสีกันมาก แน่นอนว่า ออสเตรเลีย กับ ญี่ปุ่น อาจจะชื่อชั้นดี แต่ 3 ทีมจากตะวันออกกลางทั้ง ซาอุดีอาระเบีย ยูเออี และอิรัก ก็ไม่ธรรมดา ดังนั้นคงบอกไม่ได้ว่าทีมไหนจะได้อันดับ 1-2 ของกลุ่ม เกมรอบนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ส่วนทีมชาติไทยจะทำผลงานได้ดีแค่ไหนต้องอยู่ที่ว่าในบ้านจะเก็บชัยชนะได้กี่นัด ขณะที่เกมนอกบ้านยากจะคาดเดาว่าได้กี่แต้ม

ด้าน “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอล กล่าวว่า จะเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนโปรแกรมการแข่งขันภายในประเทศใหม่แน่นอน เพราะหากไม่ปรับจะเกิดปัญหาได้ ซึ่งทีมชาติไทยจำเป็นจะต้องออกไปเล่นเกมอุ่นเครื่องนอกบ้านบ้าง เท่าที่มีการพูดคุยกันและวางแผนเอาไว้คร่าวๆคือการไปเล่นกับอุซเบกิสถาน และเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมเจอกับออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

“ทีมจากตะวันออกกลางน่าจะมาเตะคิงส์คัพ 1 ทีม ทำให้เราจะได้เล่นกับสไตล์ตะวันออกกลางแน่นอนแล้ว ส่วนการเจอทีมสไตล์ออสเตรเลีย และ ญี่ปุ่น ก็มีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะไปอุ่นเครื่องกับอุซเบกิสถาน รวมถึงน่าจะเป็นเกาหลีใต้ ด้วย ทั้งนี้ต้องมีการหารือกันก่อน ซึ่งการไปอุ่นเครื่องกับทีมเหล่านี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 5-7 วันก็สามารถทำได้ แต่การไปเก็บตัวไกลๆต้องใช้เวลาเดินทางนานๆคงเป็นเรื่องที่ลำบาก” โค้ชเฮง กล่าว