คาดยอดอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวใหม่ปีนี้หดตัว

คาดยอดอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวใหม่ปีนี้หดตัว

"โสภณ" คาดยอดอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวใหม่ปีนี้จะหดตัวจากปีก่อน ประเมินทั้งปีมีโครงการเปิดใหม่ 96,600 หน่วย มูลค่า 358,800 ล้านบาท

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ฟอร์เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัดเปิดเผย สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในปี 2559 ว่า จะเกิดการหดตัวลงกว่าปี 2558 ซึ่งเป็นปีที่มีโครงการเปิดตัวใหม่ที่มีมูลค่าสูงสุดในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่การสำรวจในปี 2537 ซึ่งการเปิดตัวโครงการใหม่ในรอบ 3 เดือนแรกที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ มีการเปิดตัวไม่มากนัก คือเพียงเดือนละ 20,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคม มีการเปิดตัวขึ้นมากเป็นพิเศษ เพราะผลของการจัดงานมหกรรมที่อยู่อาศัยมีผู้นำโครงการมาเปิดตัวชิมลางมากเป็นพิเศษ

ขณะที่ราคาขายโดยเฉลี่ยคาดว่าจะมีราคาประมาณ 3.714 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาเฉลี่ยในปี 2558 ที่ 4.029 ล้านบาท เพราะการสร้างบ้านราคาสูง ๆ มาขาย ลดลงไปจากเดิมที่เกิดขึ้นจำนวนมหาศาล อย่างไรก็ตามที่อยู่อาศัยราคาสูง เช่น เกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป ยังสามารถขายได้ดีกว่าที่อยู่อาศัยราคาต่ำที่ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ กระทบต่ออำนาจการซื้อของประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่เหลือของปีนี้ รัฐบาลอาจสามารถแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ ในกรณีที่โครงการลงทุนของภาครัฐได้ผลในระดับที่น่าพอใจ อาจทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยกระเตื้องขึ้น จะทำให้ในปี 2559 ทั้งปี มีโครงการเปิดใหม่ 96,600 หน่วย รวมมูลค่า 358,800 ล้านบาทหรือลดลงกว่าปี 2558 ประมาณร้อยละ 11 ในแง่จำนวนหน่วย และร้อยละ 18 ในแง่ของมูลค่า

ส่วนหน่วยขายในจังหวัดภูมิภาค คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2559 จะหดตัวมาก เพราะตลาดในต่างจังหวัดหดตัวมากกว่าในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล อย่างไรก็ตามในกรณีจังหวัดภูมิภาคที่ยังมีอนาคตที่ดีกว่าได้แก่ เมืองชายแดนโดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เมืองตากอากาศ เช่น พัทยา หัวหิน และเมืองอุตสาหกรรม เช่น มาบตาพุด และปี 2560 สถานการณ์น่าจะดีขึ้น เพราะรัฐบาลสัญญาว่าจะมีการเลือกตั้ง จะทำให้บรรยากาศการลงทุนต่าง ๆ ดีขึ้น แต่หากไม่มีการเลือกตั้ง หรือมีเหตุการณ์รุนแรง หรือมีความไม่มั่นคงต่อความมั่นคงของประเทศและความมั่นคงด้านสิทธิพลเมือง ก็อาจทำให้การฟื้นตัวของตลาดล่าช้าออกไป