ไฟเขียวต่างด้าวพยานคดีค้ามนุษย์ อยู่ไทยต่อ 1 ปี

ไฟเขียวต่างด้าวพยานคดีค้ามนุษย์ อยู่ไทยต่อ 1 ปี

“ปลัดกระทรวงมหาดไทย” ไฟเขียวใช้กฎกระทรวงฯ อนุญาตต่างด้าวพยานคดีค้ามนุษย์ อยู่ราชอาณาจักรไทยต่อ 1 ปี

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลการดำเนินงานของกระทรวงมหาดไทยภารกิจด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ตามนโยบายรัฐบาลภายใต้แผนโรดแม็พ 7 ขั้นตอน ในด้านการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ว่า กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการปกครองจัดชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ให้บูรณาการการทำงาน ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ เช่น กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ หน่วยตำรวจ ทหารในพื้นที่ องค์กรพัฒนาเอกชน และพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง ดำเนินการปราบปราม จับกุม ผู้กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีการลงพื้นที่ตรวจสอบในกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เช่น โรงงาน สถานประกอบการ สถานบริการ ร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะที่อาจมีการลักลอบกระทำผิดกฎหมาย จากการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และจับกุมผู้กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ส่งให้พนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ในการดำเนินคดีดังกล่าวจำเป็นจะต้องใช้ระยะเวลาในการสอบสวน ฟ้องคดีตามขั้นตอนเพื่อนำตัวผู้ที่กระทำผิดจริงมาลงโทษตามกฎหมาย

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 29 มีนาคม 2559 จำนวน 2 ฉบับ ดังนี้ 1.ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวซึ่งเป็นพยานที่สืบพยานก่อนการฟ้องคดี หรือระหว่างการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ 2.ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับผู้เสียหายจากการกระทำผิดฐานค้ามนุษย์ (ฉบับที่ 2)

“สาระสำคัญของประกาศฯคือ การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษคือ คนต่างด้าวที่เป็นผู้เสียหายและพยานในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ สามารถอยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 1 ปี หากมีความจำเป็นตามข้อเท็จจริงแห่งคดี สามารถขอขยายได้อีกครั้งละไม่เกิน 1 ปี โดยให้จัดทำทะเบียนประวัติ และบัตรประจำตัวสำหรับคนไม่มีสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร ตามเงื่อนไขและวิธีการที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนด” ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในระหว่างการดำเนินคดี ให้หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พิจารณาดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การดูแล คุ้มครอง รวมทั้งสิทธิประโยชน์แก่ผู้เสียหาย และพยานในคดีค้ามนุษย์ อาทิ การขออนุญาตทำงาน การบำบัดฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ เป็นต้น อย่างไรก็ตามในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ถือเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยได้เร่งดำเนินการมาอย่างเข้มข้นทั้งด้านการป้องกัน การปราบปราม การดำเนินคดี และการให้ความคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยยึดหลักการปฏิบัติงานตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคู่ไปกับการปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยธรรม เพื่อให้กลไกในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยมีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติ