กรีซพร้อมส่งผู้อพยพชุดแรกกลับตุรกี

กรีซพร้อมส่งผู้อพยพชุดแรกกลับตุรกี

กรีซพร้อมส่งผู้อพยพกลุ่มแรกกลับสู่ตุรกี หลังข้อตกลงระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) กับตุรกี มีผลบังคับใช้ในวันนี้

ทางการตุรกี เปิดเผยว่า มีผู้อพยพและผู้ลี้ภัยกว่า 50,000 คน ตกค้างอยู่ในกรีซ ซึ่งทางการเตรียมส่งผู้อพยพบางส่วนจากเกาะเลสวอส กลับไปยังท่าเรือดิกิลีของตุรกีช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยข้อตกลง “การย้ายถิ่นฐานอย่างผิดปกติ” ในกรีซ ที่อียูทำกับตุรกีนั้นระบุว่า ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารทางกฎหมายซึ่งเดินทางมาถึงกรีซหลังวันที่ 20 มีนาคมจะต้องถูกส่งตัวกลับตุรกี และเมื่อตุรกีรับผู้อพยพหนึ่งคนไปจากกรีซซึ่งเป็นสมาชิกอียู ก็จะมีผู้ลี้ภัยหนึ่งคนได้ตั้งถิ่นฐานอย่างถูกต้องตามกฎหมายในยุโรปเป็นการตอบแทน

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลมากว่าแผนนี้ขาดการเตรียมการ ขณะที่ผู้อพยพหลายสิบคนได้พากันปิดทางหลวงทางภาคเหนือของกรีซ เพื่อกดดันให้รัฐสมาชิกอียูเปิดพรมแดนอีกครั้ง

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้กรีซและตุรกีเพิ่มมาตรการป้องกันให้มากขึ้นก่อนกระบวนการส่งตัวผู้อพยพจะเริ่มต้น 

ส่วนที่ตุรกีคนงานกำลังเร่งมือก่อสร้างศูนย์รับผู้อพยพ ที่เมืองเซสมีทางภาคตะวันตกของประเทศ ตรงข้ามกับเกาะคิออสของกรีซ ซึ่งการที่ตุรกียอมรับผู้อพยพมาจากกรีซ ช่วยให้ตุรกีได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินจากอียู ชาวตุรกีเดินทางเข้าอียูได้โดยไม่ต้องมีวีซ่า ทั้งยังช่วยเร่งการเจรจาเรื่องตุรกีขอเข้าเป็นสมาชิกอียูได้อีกเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ทางการตุรกียังไม่ทราบข้อมูลจำนวนผู้อพยพที่จะถูกส่งกลับ วิธีการจัดการ และสถานที่ที่ให้ผู้อพยพพักพิง จึงสร้างศูนย์รับผู้อพยพดังกล่าวเพื่อเตรียมการไว้ก่อน