เปิดฉากประชุมสุดยอดนิวเคลียร์

เปิดฉากประชุมสุดยอดนิวเคลียร์

การประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงวอชิงตัน คาดวันแรกเน้นประเด็นเกาหลีเหนือ

การประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เป็นเจ้าภาพการประชุมในกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐจะเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นโดยปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมวันแรก

นายโอบามา จะเริ่มต้นการประชุมด้วยการหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีปาร์ก กึน-เฮของเกาหลีใต้ หลังจากนั้นจะแยกไปประชุมร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน คาดว่า การประชุมทั้งสองครั้งนี้ จะเน้นไปที่เรื่องภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ ที่ทดลองนิวเคลียร์ในเดือนมกราคม ตามมาด้วยการยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์โดยทำเนียบขาวต้องการใช้การทูตและเศรษฐกิจสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลเปียงยาง ที่ละเลยเสียงอุทธรณ์จากนานาชาติ

ในโอกาสนี้  นายโอบามาได้เขียนบทความซึี่งเผยแพร่ก่อนถึงวันประชุมระบุว่า “ประชาคมโลกต้องเป็นหนึ่งเดียวกันในการเผชิญหน้ากับการยั่วยุของเกาหลีเหนือ และการที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมชี้ให้เห็นว่า การละเมิดกฎบัตรระหว่างประเทศย่อมส่งผลกระทบตามมา”นอกจากนี้นายโอบามายังมีกำหนดพบกันประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในวันเดียวกันด้วย