เวียดนามจำคุกหญิง 3 คนโฆษณาต่อต้านรัฐ

เวียดนามจำคุกหญิง 3 คนโฆษณาต่อต้านรัฐ

เวียดนามจำคุกนักเคลื่อนไหวหญิง 3 คนในข้อหาเผยแพร่โฆณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ

เวียดนามจำคุกนักเคลื่อนไหวหญิง 3 คนในข้อหาเผยแพร่โฆณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ หลังจากพวกเธอโบกธงเวียดนามใต้ที่สหรัฐให้การสนับสนุน

หนังสือพิมพ์แถ่งเนียนของทางการเวียดนามรายงานว่า เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) ศาลเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ดำเนินคดีหญิงทั้ง 3 คน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 88 เนื่องจากมีความผิดฐานเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม หลังจากพวกเธอโบกธงชาติเวียดนามใต้นอกสถานกงสุลสหรัฐในนครโฮจิมินห์ซิตี้ซึ่งการกระทำนี้ถือว่ารุนแรง ละเมิดความมั่นคงแห่งชาติ และเป็นสาเหตุให้ประชาชนเกิดความเคลือบแคลงสงสัยและไม่ไว้วางใจพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐ นักกิจกรรมคนหนึ่งในกลุ่มนี้ถูกจำคุก 4 ปี ส่วนอีกสองคนถูกจำคุกคนละ 3 ปี

ทั้งนี้ กฎหมายอาญามาตรา 88 ของเวียดนามถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์ว่า เป็นหนึ่งในหลายมาตราที่เขียนไว้อย่างกว้าง ๆ และถูกหยิบมาใช้จัดการกับคนวิจารณ์รัฐบาล

ที่ผ่านมา เวียดนามมักถูกวิจารณ์เสมอว่า ไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง และดำเนินคดีกับคนวิจารณ์รัฐอยู่เสมอ ทนายความ บล็อกเกอร์ และนักเคลื่อนไหวถูกจับกุมคุมขังตามอำเภอใจบ่อยครั้ง ขณะที่สื่อเอกชนไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ หนังสือพิมพ์และสถานีโทรทัศน์ที่มีอยู่ในขณะนี้ล้วนเป็นของรัฐ

สัปดาห์ก่อนบล็อกเกอร์คนดัง “เหงียน ฮู วินห์” หรือที่รู้จักกันในนาม “อัน บา ซัม” ถูกจำคุก 5 ปีในข้อหาต่อต้านรัฐเช่นเดียวกันโดยเขาถูกกล่าวหาว่า เผยแพร่บทความวิจารณ์ต่อต้านรัฐบาลบนเว็บไซต์ข่าวของเขาซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก

ด้านสหประชาชาติก็เรียกร้องให้เวียดนามหยุดดำเนินคดีกับผู้ที่วิจารณ์รัฐบาล และหยุดใช้บทบัญญัติตามกฎหมายอาญาที่เขียนไว้กว้าง ๆ ดำเนินคดีกับนักเคลื่อนไหว