'ถิ่น จอ' สาบานตนรับตำแหน่งปธน.เมียนมา

'ถิ่น จอ' สาบานตนรับตำแหน่งปธน.เมียนมา

ประธานาธิบดีคนใหม่เมียนมา สาบานตนรับตำแหน่ง ประกาศสร้างความปรองดอง

นายถิ่น จอ คนสนิทของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี เข้าทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาที่รัฐสภาในวันนี้ ก่อนจะเข้าบริหารประเทศต่อจากประธานาธิบดีเต็ง เส่งในวันที่ 1 เมษายนนี้

นายถิ่น จอประกาศหลังนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำพิธีสาบานตนในกรุงเนปิดอว์ว่า เขาจะเป็นผู้นำประเทศที่ประชาชนไว้วางใจยึดมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญทำงานสุดความสามารถ และสร้างความปรองดองในชาติที่เผชิญกับการสู้รบในพื้นที่แนวชายแดนของกลุ่มชาติพันธุ์มานานหลายปี

หลายฝ่ายมองว่านายถิ่น จอ จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของนางซูจีที่ไม่สามารถเป็นประธานาธิบดีได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดห้ามบุคคลที่มีคู่สมรสและบุตรเป็นชาวต่างชาตินั่งตำแหน่งนี้ และความท้าทายของรัฐบาลใหม่คือการสร้างความสัมพันธ์อันราบรื่นกับกองทัพที่พยายามขัดขวางไม่ให้พรรคเอ็นแอลดีมีอำนาจมาโดยตลอด

ขณะเดียวกัน ก็มีกระแสความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่มีรัฐมนตรีส่วนใหญ่อายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี และนางซูจีซึ่งนั่งควบถึง 4 ตำแหน่ง ได้แก่ รัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีพลังงาน และรัฐมนตรีศึกษาธิการ จะรักษาสมดุลในการทำงานอย่างไร

การเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองสู่รัฐบาลพลเรือนชุดแรกในประวัติศาสตร์เมียนมาหลังถูกปกครองโดยทหารนานกว่าครึ่งศตวรรษ มีขึ้นหลังจากพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างท่วมท้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนและครองที่นั่งในทั้งสองสภาราว 80% ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นความกดดันอันหนักอึ้งสำหรับพรรคเอ็นแอลดีที่จะต้องปฏิรูปประเทศให้ได้อย่างรวดเร็ว