'อ็อกแฟม' เรียกร้องบรรเทาวิกฤตผู้อพยพ

'อ็อกแฟม' เรียกร้องบรรเทาวิกฤตผู้อพยพ

"อ็อกแฟม" เรียกร้องบรรเทาวิกฤตผู้อพยพ แนะชาติมั่งคั่งกว่า 20ประเทศรับเพิ่ม

องค์กรการกุศลชื่อดัง อ็อกซ์แฟม ออกรายงานฉบับล่าสุด เรียกร้องให้ประเทศที่มั่งคั่งรับผู้อพยพชาวซีเรียเข้าประเทศเพิ่มอีกอย่างน้อย 10 % จากจำนวนผู้ลี้ภัยสงครามกลางเมืองซีเรียจำนวน 4.8 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

รายงานฉบับล่าสุดของอ็อกซ์แฟม ระบุว่า นับจนถึงขณะนี้ มีชาวซีเรียเพียง 67,100 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1.39 %เท่านั้นจากจำนวนผู้อพยพชาวซีเรียทั้งหมดที่ได้รับสิทธิเข้าไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศมั่งคั่งนับตั้งแต่ปี 2556 ถือเป็นเรื่องน่าผิดหวังอย่างมาก และบรรดาประเทศมั่งคั่งควรแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ในการบรรเทาวิกฤตผู้อพยพ

รายงานฉบับนี้ของอ็อกซ์แฟม ได้รับการเผยแพร่ ก่อนที่องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติ ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับชะตากรรมของผู้อพยพชาวซีเรีย

รายงานของอ็อกซ์แฟม ระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้ มีเพียงรัฐบาลของเยอรมนี แคนาดา และนอร์เวย์ เพียง 3 ประเทศเท่านั้น ที่ประกาศรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเข้าไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศของตน ในสัดส่วนที่สูงเกินกว่าโควต้าที่มีขนาดของเศรษฐกิจเป็นเกณฑ์ ขณะที่อีก 5 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย สวีเดน ไอซ์แลนด์ ฟินแลนด์และนิวซีแลนด์ ให้คำมั่นว่าจะรับผู้อพยพชาวซีเรียเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม รายงานของอ็อกซ์แฟมล่าสุด ระบุว่า ประเทศร่ำรวยอีกกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ยังคงนิ่งเฉยและไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการรับผู้อพยพชาวซีเรียเข้าไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศของตน โดยเฉพาะในกรณีของสหรัฐ และฝรั่งเศส ที่เพิ่งรับชาวซีเรียเข้าประเทศไปเพียง 7 % และ 4 % ตามลำดับ จากจำนวนโควตาที่รับปากไว้