คุก2ปี6เดือน 'อดีตคณบดีแพทยฯ' ใช้รถราชการงานแต่งลูกสาว

คุก2ปี6เดือน 'อดีตคณบดีแพทยฯ' ใช้รถราชการงานแต่งลูกสาว

ศาลสั่งจำคุก2ปี6เดือน "นพ.ชัยวัน" อดีตคณบดีแพทยฯ วชิรพยาบาล ใช้รถราชการงานแต่งลูกสาว หลังสารภาพลดโทษ-ให้รอลงอาญา2ปี

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน ปรับหมื่นบาท นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล นำรถหลวง-อุปกรณ์ไปใช้ในงานแต่งลูกสาว สุดหรูทั้งที่บ้าน ที่โรงแรม ศาลยังปรานี ลดเหลือติด 2 ปีครึ่ง ปรับหมื่นเดียว โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี

ที่ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2117/2558 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาลฯ และอดีตกรรมการ แพทยสภา เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อทำจัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐและเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และ 157ตามฟ้องโจทก์ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.58

ระบุพฤติการณ์จำเลยสรุปว่า ระหว่างต้นเดือน ม.ค. - 16 ม.ค. 54 ขณะจำเลย ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ฯ ได้ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ด้วยการสั่งให้เจ้าหน้าที่นำเก้าอี้ 100 ตัว พร้อมผ้าปลอกคุมเก้าอี้ เครื่องถ่ายวิดีโอ 2 เครื่อง , เครื่องเล่นวิดีโอ , กล้องถ่ายรูป และผ้าเต็นท์หลายผืน เพื่อนำไปใช้ในงานวิวาห์บุตรสาวจำเลยที่บ้านพักส่วนตัว รวมทั้งรถยนต์ รถตู้ ส่วนกลางอีก 4 คัน เพื่อใช้รับส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมพิธี และขนย้ายอุปกรณ์ ทั้งที่บ้านพักและงานฉลองมงคลสมรสที่โรงแรม ซึ่งล้วนเป็นทรัพย์สินของทางราชการ

การกระทำของจำเลยนับเป็นการใช้อำนาจโดยทุจริต เพื่อประโยชน์ส่วนตัว อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ และคณะแพทย์ศาสตร์ วชิรพยาบาล ต่อมา เดือน ก.ย.56 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดวินัยและอาญากับจำเลย โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย ครั้งแรกจำเลยให้การปฏิเสธ แต่ต่อมา ให้การรับสารภาพไม่ต่อสู้คดี

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ตามฟ้อง จึงพิพากษาให้จำคุก 5 ปี และปรับ 20,000 บาท คำให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้ 2 ปี 6 เดือนและปรับ 10,000 บาท

อย่างไรก็ดี จำเลยได้สำนึกผิด และชดใช้ค่าเสียหายคืนให้แก่รัฐทันที ประกอบกับเป็นแพทย์ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ศาลจึงเห็นควรให้รอลงการลงโทษจำเลย ไว้เป็นเวลา 2 ปี

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว นพ.ชัยวัน ก็ได้ชำระเงินค่าปรับแล้ว เดินทางออกจากศาล โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ