ปปง.อายัดทรัพย์ 300 ล้านอดีตสว.'ศรีสุข' คดีแชร์ลอตเตอรี่

ปปง.อายัดทรัพย์ 300 ล้านอดีตสว.'ศรีสุข' คดีแชร์ลอตเตอรี่

ป.ป.ง.อายัดทรัพย์ 300 ล้านอดีตส.ว."ศรีสุข รุ่งวิสัย" คดีแชร์ลอตเตอรี่ หลอกว่ามีโควต้าสลากกินแบ่งฯ นำเงินสหกรณ์ครูไปฉ้อโกงในแชร์ลอตเตอรี่

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการปปง. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่ 4/2559 มีมติอายัดทรัพ์คดีฉ้อโกงประชาชน (แชร์ลอตเตอรี่) กว่า 100 รายการ เป็นเงินกว่า 300 ล้านบาท โดยคดีนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด และสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง. ถูกบริษัทเทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด โดยนายศรีสุข รุ่งวิสัย อดีตส.ว.สรรหา นำเงินของสหกรณ์ไปใช้ในกิจการค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาลและสลากพิเศษการกุศล เพื่อแสวงหาประโยชน์อันมิชอบโดยทุจริตขายสลากเกินราคา ซึ่งจากการตรวจสอบหลักฐานจากปปง. พบว่าบริษัท เทวาสิทธิฯ โดยนายศรีสุขไม่ใช่คู่สัญญาและไม่ได้โควตาสลากจากสำนักงานสลากกินแบ่งฯ 

แต่นายศรีสุขได้ทำสัญญาซื้อขายสลากกับสหกรณ์ต่าง ๆ แต่สุดท้ายไม่สามารถรวบรวมสลากได้ตามสัญญาที่ทำไว้ ทำให้เกิดการหมุนเวียนไม่ทันและการรับซื้อมีราคาแพงขึ้น โดยสหกรณ์ที่ทำสัญญาไว้ คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกรมสามัญศึกษาจังหวัดเลย จำกัด 3 สัญญา 25,000 เล่ม สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด 20,000 เล่ม และสหกรณ์การเกษตรวังสะพุง จำกัด 5,000 เล่ม

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวอีกว่า หลังบริษัทเทวาสิทธิฯขาดสภาพคล่องทางการเงินจึงได้โฆษณาเชิญชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนซื้อสลากมาขาย โดยอ้างว่ามรโควตาสลากฯจำนวนมาก และเสนอผลตอบแทนสูงส่วนต่างให้ฉบับละ 10 บาท 

ทำให้มีผู้หลงเชื่อร่วมลงทุน อีกทั้งยังมีการไปทำสัญญากับสหกรณ์อื่นเพิ่มเติมเพื่อนำเงินมาหมุนเวียนโดยที่สหกรณ์เหล่านั้นไม่เคยได้รับสลากเลย พฤติการณ์ดังกล่าวจึงเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นมูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน สำหรับทรัพย์สินของบริษัทเทวาสิทธิฯและนายศรีสุขกับพวกที่ถูกอายัดไว้ชั่วคราว 100 รายการ ประกอบด้วย โฉนดที่ดินหนองตางู บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ 92 รายการ โฉนดที่ดินที่ต.บางเมือง และต.สำโรงเหนือ อ. เมือง จ.สมุทรปราการ 4 รายการ และอาคารชุดไดมอนด์ รัชดา ห้วยขวาง กทม. 4 รายการ รวมกว่า 300 ล้านบาท 

เลขาธิการปปง. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการปปง.ยังมีมติอายัดทรัพย์สินเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรไทยกับพวก ที่หลอกประชาชนและเกษตรกรให้สมัครสมาชิกและเปิดบัญชีกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์แต่ไม่ได้ดำเนินกิจการและผลกำไรจริง โดยกรณีดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ขอให้ตรวจสอบธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยของวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมเกษตรกรไทย กับพวกซึ่งจากรายงานการทำธุรกรรมพบว่าเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมเกษตรกรไทยกับพวกได้เปิดบัญชีกับธ.ก.ส.หลายพื้นที่ รวม 19 สาขา 146 บัญชี. โดยอ้างว่ามีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยมีเงินบำนาญ ปลดภาระหนี้สินและลดช่องทางการจำหน่ายผ่านพ่อค้าคนกลาง และมีการเสนอผลตอบแทนให้แก่สมาชิกในลักษณะที่สูงเกินความเป็นจริง โดยมีพฤติการณ์เชิญชวนให้ลูกค้าและประชาชนสมัครเป็นสมาชิก มีการจัดสัมมนาและให้เปิดบัญชีเงินฝากกับ ธ.ก.ส. นำเงินเข้าบัญชีของเครือข่ายเป็นประจำทุกเดือน อีกทั้งยังมีการตั้งเครือข่ายประจำจังหวัด เพื่อให้หาสมาชิกให้แต่ละพื้น 

"พฤติการณ์ของเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรไทยมุ่งเชิญชวนประชาชนให้สมัครสมาชิกโดยเสนอแผนการดำเนินงานและผลประโยชน์ตอบแทนที่สูงในช่วงระยะเวลาที่สั้น เช่น ออมเงินเดือนละ 1,000 บาท สามารถกู้เงินได้เงินในวงเงิน 1,000,000บาท โดยไม่เสียดอกเบี้ย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ และไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าเครือข่ายฯ มีการดำเนินการประกอบธุรกิจหรือกระทำการใดๆ อันที่จะได้ผลตอบแทนที่เพียงพอที่จะให้กับสมาชิกตามคำเชิญชวนนั้นน่าเชื่อเป็นเพียงการมุ่งหาสมาชิกเพื่อการระดมเงินค่าสมัครมาหมุนเวียน เข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน จึงมีมติให้อายัดทรัพย์ไว้ 146 รายการ เป็นเงินประมาณ 6 แสนบาท โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นร่วมกับธ.ก.ส.ในการแจ้งเบาะแสและช่วยระงับความเสียหายให้กับประชาชน"พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว