ชี้ไทยเจอปัญหาแรงงาน ต้องพึ่ง'ต่างด้าว'

ชี้ไทยเจอปัญหาแรงงาน ต้องพึ่ง'ต่างด้าว'

นายกฯบอกใช้จ่ายงบประมาณ เดินหน้า 80 % ย้ำโครงการต้องเกิดขึ้นภายในเดือนมี.ค.นี้ ชี้ไทยเจอปัญหาแรงงาน จำเป็นพึ่งพาแรงงานต่างด้าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ว่า ในที่ประชุมได้หารือเรื่องความคืบหน้าการใช้จ่ายงบประมาณ นั้น ทุกอย่างคืบหน้าไปตามลำดับ ซึ่งดีขึ้นและคืบหน้าไปแล้ว 70-80% โดยทั้งหมดจะเริ่มงานกันปี 2559-2560 ที่ผ่านมาใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ขจัดข้อขัดแย้งต่างๆมากมาย แต่ก็ยังมีอยู่ บางโครงการอาจจะทำไม่ได้เช่น โครงการขนาดใหญ่ ตนจึงบอกว่าภายในเดือนมีนาคมนี้ หากโครงการไหนติดขัดให้แบ่งโครงการจากโครงการให้แบ่งย่อยเป็นโครงการเล็กลงมา เพื่อให้โครงการเกิดขึ้น ไม่อย่างนั้นประชาชนก็จะไม่เข้าใจอีก คนไทยมักจะรอไม่ได้ ใจร้อน ดังนั้นการใช้จ่ายงบประมาณตั้งแต่มีนาคมนี้เป็นต้นไปต้องทำในสิ่งที่ทำได้ ต้องไม่ติดขัดอะไรทั้งสิ้น  จะต้องรู้ว่าที่ผ่านมามันยากแสนเข็ญ ไม่เคยทำได้ เพราะไม่เคยคิดจะทำกันมาก่อน และตนไม่อยากจะใช้อำนาจมากนักนี่คือความแตกต่าง    

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมที่เน้นย้ำคือ การสร้างธรรมาภิบาลให้ได้ ถ้าเรามองในแง่เศรษฐกิจการลงทุน เพิ่มการกระจายรายได้ และจากที่ได้หารือกับบริษัทที่มาประกอบการรถยนต์ ตนได้ย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลรัฐบาลจะสนับสนุนในการแข่งขันที่เป็นธรรม และตามหลักเกณฑ์สากลให้มีความทัดเทียมกับการลงทุนในประเทศอื่นๆเพราะไม่ต้องการให้เกิดการย้ายฐานการลงทุนไปที่อื่น ซึ่งนโยบายวันนี้เราวางไว้ถึง 5-20 ปีข้างหน้าที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ ให้มีการพัฒนามากขึ้น ให้คนไทยมีส่วนร่วมมากขึ้น สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์แนวใหม่เราจะต้องคิดถึงอนาคต ที่ต่อไปบางบริษัทจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิต  จึงจำเป็นต้องพึ่งแรงงานต่างด้าว คนพวกนี้ทำงานในภาคอุตสาหกรรมกว่า 2 ล้านคน และในอนาคตก็มีความต้องการมากขึ้นเพราะมีขยายกิจการมากขึ้น เนื่องจากเราต้องการเป็นศูนย์กลางของอาเซียน แต่วันนี้ปัญหาเราคนไทยมาทำงานประเภทใช้ แต่นิยมไปทำงานบริการ เราจึงจำเป็นต้องพึ่งพาคนเหล่านี้ นอกจากนี้ในส่วนการทำประมงเรายังขาดแรงงานมีฝีมืออีกร่วม 6 หมื่นคน และแรงงานธรรมดาอีกมหาศาล ขอให้คนไทยเข้าใจว่าวันนี้หากเราไม่มีแรงงานต่างชาติจะดำเนินการยาก เรื่องเหล่านี้ตนอยากจะสร้างความเข้าใจร่วมกับรัฐบาล เพื่อลดความขัดแย้งใน ไม่มีรัฐบาลไหนทำอย่างที่รัฐบาลตนทำ   

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการท่องเที่ยว ที่ทุกคนบอกว่าเราให้ความสำคัญกับต่างชาติ หรือไปหลงปลื้มเออีซีมากไปหรือไม่ อยากจะบอกว่าไม่ใช่การหลงปลื้ม แต่เป็นเรื่องสังคมโลกเราอยู่คนเดียวไมได้ จึงต้องมองให้ทุกมิติ เรื่องการส่งเสริมงานในประเทศของเราอย่างไร และกิจการการลงทุนของประเทศอื่นต้องไปควบคู่กัน ถ้ายังไปยึดติดกับนโยบายเดิมๆที่ใครจะทำอะไรก็ทำ ไม่ส่งเสริม ไม่เลือกกิจการ ไม่เลิกศักยภาพ ไม่ปรับปรุงกฎหมายหรือเรื่องสิทธิประโยชน์ วันข้างหน้าเราจะทำอย่างไร หากทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอยู่ที่อื่นหมดเราจะทำอย่างไร จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจการการดำเนินงานของรัฐบาล